Thứ Năm, 9 tháng 12, 2021

Lời loan báo tuyệt vời cho mọi người trẻ

 

L.m. Gioan B. Trương Đình Hà

 

 

 

 

 

 

LỜI LOAN BÁO TUYỆT VỜI

CHO MỌI NGƯỜI TRẺ

 

 

Tìm hiểu học hỏi

Tông Huấn Christus Vivit

(Chúa Kitô đang sống)

Của Đức Thánh Cha Phanxicô

 

 

 

Chia sẻ thường huấn - Linh mục giáo phận Bà Rịa

Tháng 05/2021

Dẫn nhập

Tông Huấn Christus Vivit của Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành vào ngày 25 tháng 3 năm 2019, được coi là Tông Huấn đúc kết của Thượng Hôi Đồng Giám Mục thế giới về người trẻ."Người trẻ, đức tin và việc phân định ơn gọi" được tổ chức tại Vatican từ ngày 3 đến ngày 28 tháng 10 năm 2018. Tông Huấn gồm có 9 chương với 299 số, trong đó 4 số đầu như dẫn nhập vào Tông Huấn và số 299 như một mong ước gửi đến người trẻ để kết thúc Tông Huấn.

Có thể thấy Tông huấn của ĐTC Phanxicô như một bức tâm thư gửi đến người trẻ, với những lời đầy thân tình, yêu thương và gần gũi.

Bài chia sẻ này được khép góc với chủ đề: Lời loan báo tuyệt vời cho mọi người trẻ, chương 4 (từ số 111-133):

Có thể nói chương bốn là chương trọng tâm của Tông Huấn, chương này có 22 số. Nội dung chương này, Đức Thánh Cha nói với giới trẻ điều quan trọng, ưu tiên hàng đầu, điều không bao giờ được bỏ qua. Đó là một lời loan báo gồm ba chân lý trọng đại: Thiên Chúa là tình yêu, Đức Kitô cứu độ con, và Đức Kitô đang sống. ĐTC cũng nói về Chúa Thánh Thần là Thần Khí ban sự sống (130)

1. Chân lý thứ nhất: Thiên Chúa là tình yêu

Thiên Chúa yêu chúng ta, rằng chúng ta đừng bao giờ nghi ngờ điều đó, cho dù bất cứ điều gì xảy ra trong đời ta, bất cứ hoàn cảnh nào, ta cũng được Chúa yêu thương vô tận. (112)

Thiên Chúa Cha khác với một người cha trần thế, có thể các bạn trẻ từng có kinh nghiệm về một người cha thống trị và chiếm hữu, một người cha có thể không quan tâm đến con mình. Nhưng Thiên Chúa là một người Cha mà các bạn trẻ có thể an tâm lao vào vòng tay của Người. Nơi Người các bạn tìm được sự sống vì Người là sự sống và tiếp tục trao ban sự sống của Người mọi lúc, Người sẽ nâng đỡ và hoàn toàn tôn trọng tự do của bạn. (113)

1.1. Tình yêu của Thiên Chúa đa dạng và phong phú

ĐTC đã chứng minh chân lý Thiên Chúa là tình yêu và Thiên Chúa đã biểu lộ tình yêu của Ngài bằng nhiều cách thức khác nhau được diễn tả trong Kinh Thánh:

- Một tình yêu gần gũi, thân mật như cha mẹ yêu thương chơi đùa với con cái mình: “Ta lấy dây nhân nghĩa, lấy mối ân tình mà lôi kéo chúng. Ta xử với chúng như người nựng trẻ thơ, nâng lên áp vào má” (Hs 11,4 ).

- Tình yêu Thiên Chúa cũng sánh ví với tình yêu của người mẹ không thể bỏ con mình:

“Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ.” (Is 49,15). Vậy mà khi xem tin tức hàng ngày có nhiều người mẹ đã bỏ con mình, vụ xảy ra gần đây ở Hà Nội, được báo chi loan tin trong tuần qua, vào khoảng 17h50 phút, tối ngày 18/8, người dân trú tại nhà trọ số 45 phố Đào Nguyên A, thị trấn Trâu Quỳ đã bất ngờ phát hiện bé sơ sinh bị bỏ rơi dưới khe giữa 2 tường của 2 dãy nhà trọ. Bé trai sơ sinh có trọng lượng khoảng 2,2kg. Bé được sơ cứu tại Trạm y tế thị trấn Trâu Quỳ và sau đó, sơ cứu, cắt rốn và tắm tại Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm. Theo báo Người lao động ngày ngày 25/4/2019 tại nhà máy xử lý rác tại Cà Mau đã phát hiện trên 300 thai nhi bị vứt bỏ trong những cái hủ.

- Một tình yêu tha thiết đến nỗi họa hình người yêu trên lòng bàn tay: “Hãy xem, Ta đã ghi khắc ngươi trong lòng bàn tay Ta” (Is 49,16).

- Một tình yêu mạnh mẽ bền vững “Núi có dời có đổi, đồi có chuyển có lay, tình nghĩa của Ta đối với ngươi vẫn không thay đổi, giao ước hoà bình của Ta cũng chẳng chuyển lay” (Is 54,10).

Thiên Chúa cho chúng ta thấy rằng, chúng ta không hiện diện trong trong thế giới này như một sự tình cờ mà là ngay từ nguyên thủy chúng ta đã có mặt trong kế hoạch yêu thương của Chúa “Ta đã yêu ngươi bằng mối tình muôn thuở, nên Ta vẫn dành cho ngươi lòng chung thủy của Ta” (Gr 31, 3).

Tình yêu của Thiên Chúa sâu thẳm, được diễn tả như một người yêu thật sự nhìn thấy vẻ đẹp của người mình yêu mà không ai nhận ra “Vì trước mắt Ta, ngươi thật quý giá, vốn được Ta trân trọng và mến thương” (Is 43:4). Triết gia Socrates có người vợ bị chột mắt, ông nói rằng nhìn em rồi anh thấy tất cả các phụ nữ khác đều dư một con mắt. Nghĩa là ông nhận ra vẻ đẹp nơi người vợ chột mắt của mình mà không có ai nhận ra.

Trong cuộc sống đễ thấy tình yêu của con người có thể mờ nhạt, buồn tẻ và hay đổi thay, nhưng Thiên Chúa cho ta thấy tình yêu của Ngài luôn mới mẻ, không tẻ nhạt và đầy hoan hỉ mỗi khi chúng ta đến với Chúa “ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi đang ngự giữa ngươi, Người là Vị cứu tinh, là Đấng anh hùng. Vì ngươi, Chúa sẽ vui mừng hoan hỷ, sẽ lấy tình thương của Người mà đổi mới ngươi. Vì ngươi, Chúa sẽ nhảy múa tưng bừng” (Sp 3,17).

1.2. Tình yêu của Thiên Chúa quãng đại

Tình yêu Của Chúa không lưu giữ tội lỗi của ta, nhưng là một tình yêu xóa đi những lỗi lầm thiếu sót của ta. Con người đối với Chúa thật quý giá vì là công trình tạo dựng của Ngài. (115)

ĐTC mời gọi giới trẻ hãy tin vào :trí nhớ của Thiên Chúa", trí nhớ của Chúa không phải như một "ổ cứng" (hard disk) chỉ ghi nhận và lưu giữ. Trí nhớ của Chúa là một con tim đày nhân ái, dịu dàng và thương cảm. Ngài vui mừng ôm chúng ta vào lòng như hình ảnh của người cha nhân hậu, và xóa đi tất cả những vết tích, tội lỗi, hư hỏng của chúng ta. Thiên Chúa không muốn nhớ đến những sai lỗi của ta. Ngài luôn giúp chúng ta học được điều gì đó từ những vấp ngã của mình. Bởi vì Ngài yêu ta, hãy dành những phút giây thinh lặng để tựa đầu vào ngực Chúa và buông mình trong vòng tay yêu thương của Chúa (115).

1.3. Tình yêu không áp đặt hay đè bẹp

"Đó là tình yêu của Chúa, một tình yêu mọi ngày, kín đáo và tôn trọng, một tình yêu tự do và giải thoát, một tình yêu chữa lành và nâng dậy. Đó là tình yêu của Chúa, Đấng biết nhiều về việc nâng lên hơn là đạp xuống, về việc hòa giải hơn là cấm đoán, về việc trao ban cơ hội mới thay vì lên án, nhìn đến tương lai hơn là về quá khứ”[1]. (116) Còn tình cảm của con người với lối hành xử thường hay đi ngược lại với cách hành xử của tình yêu của Thiên Chúa.

1.4. Tình yêu của Thiên Chúa chân thực và cụ thể

Tình yêu của Chúa ban cho ta một mối quan hệ đầy đối thoại chân thành và hiệu quả (117)

Thiên Chúa đã để ta đối diện với những thách đố trong cuộc đời, đó là lúc Chúa mong chúng ta để cho Ngài thúc đẩy, động viên và giúp ta trưởng thành. Trong sách Sáng thế có nói đến cuộc vật lộn của Giacóp với Thiên Chúa (St 32, 25-31) cho thấy Thiên Chúa muốn con người đối thoại trực tiếp với Ngài.

2. Chân lý thứ hai: Đức Kitô cứu độ con

ĐTC đã triển khai trong nhãn quang cứu độ học.

- Vì yêu thương ta, Chúa Kitô đã hiến mình đến chết để cứu độ ta. Đôi tay của Người dang ra trên thập giá là dấu chỉ cao quý nhất của một tình bạn đi đến cùng Người yêu những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người đã yêu họ cho đến cùng” (Ga 13: 1). Thánh Phaolô cũng khẳng định điều đó “Hiện nay tôi sống trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, là Ðấng đã yêu thương tôi và đã hiến mạng sống Mình vì tôi” (Gal 2:20).

Ngày nay, các bạn trẻ thường bị lôi cuốn vào những lý thuyết khác, những tôn giáo khác cũng có những bậc thánh hiền, dễ đi đến cào bằng mọi giá trị "đạo nào cũng là đạo" mà quên đi Chúa Kitô là Đấng Cứu Độ duy nhất. Vì vậy ĐTC đã giúp người trẻ sống mạnh ơn cứu độ do Đức Kitô mang đến. Nếu Đức Kitô đã cứu thoát chúng ta khỏi tội lỗi nhờ hiến tế thập giá của Ngài thì hôm nay chính nhờ quyền năng tự hiến ấy, Ngài tiếp tục cứu độ và chuộc tội chúng ta. Các con hãy nhìn lên Thánh Giá của Người, bám chặt lấy Người, để Người cứu chúng con, bởi vì “những ai đón nhận ơn cứu độ của Người, được Người giải thoát khỏi tội lỗi, buồn rầu, cô lập và trống rỗng nội tâm”.[2] Và nếu các con phạm tội và lạc xa Người, Người sẽ đến nâng các con dậy bằng quyền năng Thập Giá của Người. Đừng bao giờ quên rằng “Người tha thứ bảy mươi lần bảy. Hết lần này đến lần khác Người lại đến để vác chúng ta trên vai của Người. (119)

- Trong cõi nhân sinh, không ai có thể tha tội chỉ trừ một mình Thiên Chúa. Vì Chúa yêu ta nên Chúa đã cứu ta khỏi tội. Tinh yêu Chúa lơn hơn tất cả những mâu thuẫn, những yếu đuối và nhỏ nhen ích kỷ của ta. Khi ta sa ngã, sức mạnh của ơn tha thứ bằng máu cứu độ của Chúa đủ sức nâng ta chỗi dậy và đổi mới tâm hồn ta. ĐTC nói Vì sự sa ngã tồi tệ nhất, là sự sa ngã có thể tiêu hủy cuộc đời chúng ta, chính là nằm yên dưới đất mà không để cho ai giúp đỡ mình[3]. (120). Chúng ta có thể thấy tư tưởng tương tự của Socrates: "Ngã xuống không phải là thất bại. Thất bại đến, khi bạn ở nguyên nơi mình ngã" (Falling down is not a failure. Failure comes when you stay where you have fallen - Socrates).

- Như thế ơn cứu độ và sự tha thứ của Chúa trên Thập giá là điều lớn lao vô cùng mà người ta không thể nào mua được hoặc đạt được bằng nổ lực của mình; hoặc cũng không thể lấy gì đáp đền. Nói như Á Thánh Anrê Phú Yên "lấy tình yêu đáp lại tình yêu, lấy mạng sống báo đền mạng sống". Ta chỉ có thể đón nhận với lòng biết ơn vô hạn.

- Từ lòng biết ơn đó ĐTC dẫn người trẻ suy tư về chính mình, con người mình rất qúy giá vì được Cứu Độ bằng máu châu báu của Chúa Kitô; vì thế người trẻ phải nổ lực và đề phòng đừng để mình bị dụ dỗ và trở thành món đồ để bán đấu giá, bị nô lệ hóa bởi những ý thức hệ và tư tưởng xa lạ để rồi trở thành những kẻ nô lệ, nghiện ngập và cuộc đời hư hỏng. Ngài giúp các bạn trẻ sống mạnh mẽ can đảm nói lên rằng: Tôi không phải là đồ bán đấu giá, tôi vô giá. Tôi là người tự do! Chính ơn cứu độ của Chúa giải thóat con người khỏi nô lệ tội lỗi và làm cho con người được tự do. Vì vậy các bạn trẻ hãy quý sự tự do mà Chúa Giêsu ban tặng (122)

 - Với ơn cứu độ Chúa ban, các bạn  hãy luôn đến với bí tích Hòa Giải để mình được cứu độ hết lần này đến lần khác, hãy vững tin vào lòng thương xót của Chúa và để mình được tẩy sạch và đổi mới tâm hồn bằng máu cứu độ của Chúa. (123)

3. Chân lý thứ ba: Chúa Kitô đang sống

ĐTC nhấn mạnh vì Đức Kitô là Đấng Cứu Độ nên Người đang sống, chân lý này gắn liền với chân lý trước. ĐTC nhấn mạnh bởi vì chúng ta có nguy cơ coi Chúa Giêsu Kitô chỉ như một gương sáng trong quá khứ, như một kỷ niệm, như một Đấng đã cứu chúng ta hai ngàn năm về trước. (124) ý tưởng này nhắc nhớ chúng ta điều gì? Đó chính là Tuyên Ngôn Dominus Jesus của Hồng y Joseph Ratzinger, sau này là ĐTC Benedictô XVI, (được ĐTC Gioan Phaolô II phê chuẩn ngày 6-8-2000). Chúng ta cũng nên quay lại để nhắc nhớ một chút về Tuyên Ngôn này.

3.1. Tuyên ngôn Dominus Jesus

Bản Tuyên Ngôn Dominus Jesus đã tuyên xưng lại niềm tin của Giáo Hội : Tính cách duy nhất của Chúa Kitô và tính cách duy nhất của Giáo Hội. Duy nhất nhưng phổ quát, hoàn vũ. «Vì tính cách duy nhất của Thiên Chúa, của Chúa Kitô và của Giáo Hội sẽ làm chói sáng tính cách phổ quát của Tình Yêu, của đức tin và của ơn cứu rỗi mà Chúa Kitô mang đến trong thế giới.»[4]

Lý do có Tuyên ngôn là vì xuất hiện các khuynh hướng của các thần học gia hiện đại, đặc biệt các thần học gia Á Châu có tính rộng rãi bao dung tôn giáo. "Khi sống chung và tiếp xúc với các tôn giáo khác tại Á Châu, nhiều thần học gia Á Châu nhận ra rằng:

– Các tôn giáo khác cũng có một nền giáo lý thâm sâu, kỳ diệu, với những bộ kinh điển rất tuyệt vời, càng khám phá càng cảm thấy sự sâu xa ẩn bí của chúng mà đầu óc con người khó có thể nghĩ ra được. Các tín đồ các tôn giáo này cũng tin rằng những kinh điển ấy là do chính Thượng Đế mạc khải cho họ qua các tác giả viết kinh (chẳng hạn trong Ấn giáo, Hồi giáo, Cao Đài giáo…)

– Tôn giáo nào cũng chủ trương phải giác ngộ một Thực Tại Tối Hậu có những thuộc tính căn bản như Thiên Chúa của Kitô giáo: tự hữu, không sinh không diệt, tuyệt đối, duy nhất, vô biên, siêu việt, không thay đổi, làm nền tảng hiện hữu cho tất cả muôn loài vạn vật, v.v… Thực Tại Tối Hậu ấy chỉ khác với Thiên Chúa của Kitô giáo ở một vài thuộc tính như: có ngôi vị chứ không phải vô ngã vị, tạo dựng chứ không phải thể hiện thành vạn vật, đầy yêu thương chứ không phải vô tình đối với vạn vật, toàn thiện chứ không phải siêu việt thiện ác…

– Những giáo lý hay kinh điển ấy cũng có khả năng giáo hóa dân chúng rất cao và hữu hiệu, không phải chỉ về mặt luân lý mà còn về mặt tâm linh. Chính nhờ có các tôn giáo như Ấn, Phật, Khổng, Lão, mà một thế giới «phi Kitô giáo» như Á Châu, mới có được một đời sống tâm linh cao, và một nền luân lý tốt đẹp như hiện nay, không đến nỗi quá kém so với thế giới «Kitô giáo» của Âu châu.

– Trong thực tế, các tôn giáo ấy đã đào tạo nên biết bao con người rất tuyệt vời, khá hoàn hảo, sáng suốt, vị tha, dũng cảm, nhiều khả năng hy sinh… Rất nhiều người đã tìm được ý nghĩa của đời sống, cảm thấy được giải thoát khỏi những ràng buộc trần thế, và sống một cuộc đời rất siêu thoát nhờ giáo lý vi diệu của những tôn giáo ấy.

Vì thế, nhiều thần học gia Á Châu đã có những khuynh hướng mềm dẻo, bao dung, chấp nhận và đề cao các tôn giáo ấy như những cách nhìn khác với Kitô giáo về Thiên Chúa – vốn có thể được nhìn dưới nhiều khía cạnh khác nhau theo quan niệm thực tại đa diện – và cũng có khả năng cứu độ con người. Và cứ theo lẽ ấy, đương nhiên các vị giáo chủ của các tôn giáo ấy cũng là những đấng cứu độ thế giới"[5].

Tuyên ngôn Dominus Jesus mô tả những khuynh hướng rộng rãi đó như sau: «Trong suy tư thần học hiện đại thường xuất hiện một lối suy tư về Chúa Giêsu thành Nazareth cho rằng Người là một nhân vật lịch sử đặc thù và hữu hạn, đã mạc khải Thiên Chúa không phải bằng một phương cách độc nhất, nhưng bằng một phương cách bổ túc cho những nhân vật có tính cách mạc khải và cứu độ khác. Mầu Nhiệm Vô Hạn, Sự Tuyệt Đối, và Cơ Bản của Thiên Chúa như vậy tự phơi bày cho nhân lọai bằng nhiều cách và qua nhiều khuôn mặt lịch sử: Chúa Giêsu thành Nazareth chỉ là một trong những khuôn mặt này. Cách chắc chắn hơn, đối với nhiều người, Chúa Giêsu là một trong nhiều khuôn mặt mà Ngôi Lời đã mặc lấy trong giòng thời gian để liên lạc với nhân loại trong phương thức cứu độ.» (Dominus Jesus số 9 §1). Tuyên ngôn nói thêm: «Hơn nữa, để biện minh cho tính phổ quát của ơn cứu độ Kitô giáo cũng như sự đa dạng tôn giáo, có người đã đề nghị rằng có một công trình khác của Ngôi Lời hằng hữu vừa vững vàng và ngoài Hội Thánh và không liên hệ gì đến Hội Thánh, cộng với công trình của Ngôi Lời Nhập Thể. Công trình thứ nhất này có giá trị phổ quát hơn công trình thứ hai, là công trình chỉ giới hạn trong các Kitô hữu, mặc dù Thiên Chúa hiện diện cách hoàn bị hơn trong công trình thứ hai này» (Dominus Jesus, số 9, §2).

+ Quan niệm thần học vừa nói trên có khuynh hướng coi Đức Giêsu chỉ là một trong nhiều khuôn mặt vĩ đại đem lại nguồn mạc khải và cứu độ của Thiên Chúa. Điều này chắc chắn làm giảm thiểu hoặc xóa bỏ tính duy nhất trong vai trò cứu độ của Đức Giêsu. Để điều chỉnh lại quan niệm quá rộng rãi này, tuyên ngôn Dominus Jesus xác quyết rằng: "Những thuyết này hoàn toàn trái ngược với đức tin Kitô giáo. Giáo lý đức tin mà chúng ta phải tin cách chắc chắn rằng Chúa Giêsu thành Nazareth, con của Mẹ Maria, và chỉ mình Người, là Con và là Ngôi Lời của Chúa Cha. Ngôi Lời, là Đấng “từ nguyên thuỷ đã ở cùng Thiên Chúa” (Ga 1:2) cùng là một Đấng “đã làm người” (Ga 1:14). Trong Chúa Giêsu, “Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống: (Mt 16:16), “Trong Đức Kitô, tất cả sự viên mãn của thần tính hiện diện cách cụ thể” (Col 2:9). Người là “Con Một Đức Chúa Cha, là Đấng ở trong cung lòng Đức Chúa Cha” (Ga 1:18), “Con yêu dấu của Ngài, trong Người chúng ta có ơn cứu độ... Trong Người sự sung mãn của Thiên Chúa vui ngự, và nhờ Người, Thiên Chúa vui lòng hoà giải mọi sự với Ngài, dưới đất và trên trời, cho chúng ta được bình an nhờ máu Người đổ ra trên Thánh Giá” (Col 1:13-14; 19-20).  (Dominus Jesus số 10, §1)

– «Tương tự, chúng ta phải tin chắc vào học thuyết đức tin về tính duy nhất của công trình cứu độ của Thiên Chúa Duy Nhất và Ba Ngôi, mà mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể là nguồn gốc và trung tâm của nó.» (Dominus Jesus, số 11, §1).

– Thánh Kinh nói rõ: «Chỉ có một Thiên Chúa, chỉ có một Đấng trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài người, là con người, Đức Giêsu Kitô Đấng tự hiến và làm giá chuộc mọi người (1Tm 2, 4-6)» (Dominus Jesus, số 13, §3). «Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ, vì dưới gầm trời này, không có một Danh nào khác đã được ban cho nhân loại để chúng ta nhờ vào đó mà được cứu độ (Cv 4,12)» (Dominus Jesus, số 13, §2).

– «Phải tin vững vàng như một chân lý đức tin Công giáo, là ý muốn cứu độ phổ quát của một Thiên Chúa Ba Ngôi được ban tặng và hoàn thành dứt khoát một lần trong mầu nhiệm nhập thể, tử nạn và phục sinh của Con Thiên Chúa» (Dominus Jesus, số 14, §1).

3.2. Chúa Kitô Đấng Đang Sống

Như thế, ĐTC Phanxicô một lần nữa nhấn mạnh cho chúng ta: "Đấng đổ đầy ân sủng của Người trên chúng ta, Đấng giải thoát chúng ta, Đấng biến đổi chúng ta, Đấng chữa lành và an ủi chúng ta là Đấng còn đang sống. Người là Đức Kitô Phục Sinh, tràn đầy sức sống siêu nhiên, được phục sức trong ánh sáng vô tận. Đó là lý do tại sao Thánh Phaolô đã khẳng định: “Nếu Đức Kitô đã không sống lại, thì đức tin của anh em ra vô ích” (1 Cor 15: 17). (124)

- Nếu như Ngươi đang sống thì Người hiện diện trong cuộc đời của con ở mọi nơi mọi lúc. Như vậy sẽ không bao giờ còn cô đơn và bị bỏ rơi nữa. Ngay cả khi mọi người bỏ đi, Người sẽ ở đó, như Người đã hứa: “Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28:20). Người lấp đầy mọi sự bằng sự hiện diện vô hình của Người, và các con đi bất cứ nơi nào, Người sẽ chờ đợi các con ở đó. Bởi vì Người không những đã đến mà còn đang đến và sẽ tiếp tục đến mỗi ngày để mời các con tiến bước đến một chân trời luôn luôn mới. (125)

- Hãy chiêm ngắm Chúa Giêsu với niềm hạnh phúc và tràn ngập niềm vui. Hãy vui mừng với Người Bạn đã chiến thắng. Họ đã giết Đấng Thánh, Đấng công chính, Đấng vô tội, nhưng Người đã chiến thắng. Sự dữ không có lời cuối. Ngay cả trong cuộc đời các con, sự dữ sẽ không có lời cuối, bởi vì các con có một Người Bạn yêu thương các con và muốn chiến thắng trong các con. Cứu Chúa của các con đang sống! (126)

- Nếu như Người đang sống,  thì đó  chính là một đảm bảo rằng sự tốt lành có thể đi theo cuộc đời chúng ta, và những nỗ lực của chúng ta không ra vô ích.

+ ĐTC kết thúc chân lý thứ ba, Chúa Kitô Đang Sống bằng việc chỉ cho người trẻ và cho chúng ta, nếu như chúng ta để Chúa Kitô gặp gỡ chúng ta và chúng ta tìm gặp Đức Kitô mỗi ngày để Ngài yêu thương và cứu độ, đi vào tình bằng hữu với Chúa bắt đầu sống cụ thể Lời Ngài thì đây quả là một kinh nghiệm tuyệt vời nền tảng cho đời sống Kitô Hữu và có thể thông truyền lại cho người khác: Bởi vì “là một Kitô hữu, không phải là kết quả của một một lựa chọn luân lý hay một ý tưởng cao cả, nhưng là một cuộc gặp gỡ với một biến cố, một con người, là điều mang đến cho cuộc sống một chân trời mới và một hướng đi quyết định”[6]. (129)

Để kết - Thần Khí ban sự sống

Trong bốn số 130 -133, ĐTC nói về Chúa Thánh Thần như là nguyên lý hiệp nhất của Ba Ngôi. Khi nói về ba chân lý: Thiên Chúa yêu con, Đức Kitô là Đấng Cứu Độ con, Đức Kitô đang Sống đều có Chúa Cha và Chúa Con, mà ở đâu có Chúa Cha, Chúa Con thì cũng có Chúa Thánh Thần.

Vì vậy ĐTC nhắc nhở chúng ta hãy cầu nguyện với Chúa Thánh Thần. Chính Chúa Thánh Thần là Đấng chuẩn bị và mở rộng tâm hồn để đón nhận sứ điệp này, chính Ngài là Đấng giữ cho hy vọng cứu độ này được sống, chính Ngài là Đấng sẽ giúp các con lớn lên trong niềm vui này nếu các con để cho Ngài hoạt động. Chúa Thánh Thần đổ đầy quả tim của Đức Kitô Phục Sinh và từ đó, như một suối nguồn, đổ vào đời sống các con. Và khi các con nhận được Chúa Thánh Thần, Ngài làm cho các con càng ngày càng đi sâu vào con tim của Đức Kitô, để các con có thể lớn lên trong tình yêu, ánh sáng và quyền năng của Ngài. (130)

 

 

NỘI DUNG

 

Dẫn nhập. 3

1. Chân lý thứ nhất: Thiên Chúa là tình yêu. 3

1.1. Tình yêu của Thiên Chúa đa dạng và phong phú  4

1.2. Tình yêu của Thiên Chúa quãng đại 6

1.3. Tình yêu không áp đặt hay đè bẹp. 6

1.4. Tình yêu của Thiên Chúa chân thực và cụ thể. 7

2. Chân lý thứ hai: Đức Kitô cứu độ con. 7

3. Chân lý thứ ba: Chúa Kitô đang sống. 10

3.1. Tuyên ngôn Dominus Jesus. 10

3.2. Chúa Kitô Đấng Đang Sống. 15

Để kết - Thần Khí ban sự sống. 16

 

 



[1] ĐGH. PHANXICÔ, Huấn Từ Khai Mạc Ngày Giới Trẻ Thế Giới XXXIV tại Panama (24 tháng 1, 2019)L’Osservatore Romano, 26 tháng 1, 2019, 12.

[2] ĐGH. PHANXICÔ, Tông Huấn Evangelii Gaudium (24 tháng 11, 2013), 1: AAS 105 (2013), 1019. Xem Bản tiếng Việt tại: http://www.giaoly.org/vn/tong-huan-niem-vui-cua-tin-mung-i/.

[4] Cardinal Pierre Eyt, Introduction de la Déclaration Dominus Jesus, p. XI.

[5] Cf. Nguyễn Chính Kết, Phải hiểu và hành xử thế nào khi tuyên xưng "Đức Giêsu Kitô là Đấng cứu độ duy nhất?

[6]ĐGH. BÊNÊĐICTÔ XVI, Thông Điệp Deus Caritas Est (25 tháng 12, 2005), 1: AAS 98 (2006), 217.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét