CUỘC TỬ ĐẠO
MỚI SAU HƠN BA THẾ KỶ
(Chia sẻ nhân Lễ
Khai mạc Năm Thánh Tôn Vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam 19/06/2018)
Hôm
nay, 19/6/2018 Giáo Hội Việt Nam long trọng khai mạc Năm Thánh Tôn Vinh Các
Thánh Tử Đạo Việt Nam. Hình ảnh của các Thánh Tử Đạo như sống lại trong tôi, những
con người chất phác, nghèo khó, đơn sơ, chân thành; những con người can đảm,
giàu lòng hy sinh và trung kiên với đức tin. Trong cơn gian nan bị bách hại bị
bắt bớ các ngài là những con người hòa bình, không quá khích, không bạo động,
có những vị là quan của triều đình một lòng trung thành với vua, yêu đất nước.
Chỉ vì tin vào Đức Kitô mà các ngài bị bắt bớ bị giam cầm, bị tra khảo, bị đánh
đập và bị giết chết dưới nhiều hình thức. Trong cơn đau đớn các ngài âm thầm chịu
đựng vì Chúa và làm theo Lời Chúa dạy. Tôi tình cờ xem vidéo clip chia sẻ của chị
Nguyễn Thị Ngọc Lụa ở Sài Gòn bị công an bắt hôm nay và bị đưa về đồn công an
phường Bến Nghé. Xin được chia sẻ lời kể của chị như một lời chứng.
1. Câu chuyện của
chị Lụa
Kết
thúc thánh lễ Khai mạc Năm Thánh Tôn Vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam khoảng 7g45
tại nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, chị ra trước tượng Đức Mẹ cầu nguyện. Khoảng năm
phút sau có bốn người công an đến bắt chị. Chị hỏi các anh là ai mà bắt tôi? Họ
trả lời: mày phải về đồn công an. Tên công an tát cho chị một cái rồi bắt
chị lên xe đưa về đồn. Chị chứng kiến có khoảng mười người lúc ấy ở đồn nhưng một
lúc sau xe buýt chở người đến đông thêm, rất đông có khoảng 150 người, công an
cũng tới đông. Chị nói công an bắt người đem đến đồn như một cái chợ không có
luật lệ. Chúng nó cải cọ, chửi bới, cấp trên chửi cấp dưới, cấp dưới cải cọ với
nhau, có một tên công an đứng ra vỗ ngực xưng tên: ở đây là phải nghe tao,
không nghe thằng nào hết. Họ dùng những lời lẽ rất thô tục để chửi những
người họ bắt được, những người đáng bậc cha mẹ họ cũng gọi bằng "mày"
hết. Cả những người công an nữ cũng dùng những lời lẽ thô bỉ để chửi mắng những
người phụ nữ. Chị chứng kiến công an đánh anh Trịnh Toàn cùng bị bắt hôm đó. Một
tên công an dùng cái mũ bảo hiểm của anh đánh lên đầu anh một cái anh té ngã xuống
đất ngay lập tức, chị Loan vợ anh chạy tới ôm anh thì nó đá chị một cú vô hông
chị cũng ngã xuống xĩu luôn. Thấy vậy, chị Lụa chạy lại chỗ hai người kêu khóc
các anh đừng đánh người, tại sao các anh đánh ngừoi, nó xô chị ra. Rồi bọn công
an lôi anh vào phòng tiếp tục đánh anh, anh kêu lớn cứu tôi với! công an
đánh tôi, cứu tôi với! công an đánh tôi, chị nghẹn lời chỉ còn biết cầu
nguyện xin Chúa gìn giữ anh. Chị vừa khóc vừa nói các anh tại sao lại đánh người
Việt của mình, tại sao không đương đầu với những người Trung quốc? hãy thả anh ấy
ra, các anh coi người Việt cùng máu mủ như kẻ thù. Mọi người trong phòng bị bắt
lúc đó cũng đứng lên kêu họ ngừng đánh anh Trịnh Toàn nhưng công an dùng dùi
cui quất tới tấp với những người lên tiếng ở đó, và nói tụi mày chống phá hả,
tụi mày ngồi xuống!!! Tiếp đó, chị thấy họ dẫn ra một tốp những người thanh
niên mặt mày đầy máu, có ngừoi mặt sưng húp vì bị đánh, nghĩa là họ dẫn vào
phòng của họ và đánh đập trước hết, hễ ai có thái độ đứng lên phản đối tức thì
họ bị công an đánh đập bắt ngồi xuống. Chị nói những người bị bắt ở đây có rất
nhiều người công giáo, mình bị họ bắt bớ, đánh đập chỉ vì hòa bình, vì công lý,
vì sự thật, vì yêu quê hương, đất nước. Con thấy như một cuộc bách hại. Sáng
nay con đi lễ trong bài giảng trong thánh lễ cha nói về cuộc bách hại đạo.
Thấy
chị Lụa cầm tràng Hạt đọc kinh, tên công an lôi chị riêng ra rồi hỏi mầy cầm
cái gì đó? nó bắt chị đưa cho nó, chị trả lời Chúa của tôi, nó hỏi Chúa của mày
là ai? Chúa của tôi là sự thật! Sự thật hả! Rồi nó tát chị một cái. Chị bắt đầu
đọc kinh, giờ con chỉ biết cầu nguyện thôi không làm được gì. Khi nghe tiếng
đánh đập người trong phòng trong con cảm thấy đau xót như họ đánh mình vậy...
và kêu gọi mọi người đọc kinh cầu nguyện cho những anh chị em ở đây, xin Chúa
ban cho họ can đảm và gìn giữ họ. Nghe họ đọc kinh, công an liền nói ở đây
mà tụi mày còn đọc kinh hả! Có một chị bị bắt ở Đồng Nai, công an lôi chị
vào phòng đánh chị gãy răng và miệng chị đầy máu, nhưng chị không phun máu ra
ngoài chị nuốt luôn cái răng bị gãy và máu vào bụng. Chị nói nó đánh gãy răng
chị rồi em nhưng chị nuốt cái răng với máu vô bụng rồi, đây là máu cao quý của
người Việt Nam chị không để nó rơi ra ngoài. Chị rất can đảm và mạnh mẽ.
Rồi chị
Lụa xin mọi người cùng đọc với chị một kinh Lạy Cha, ba kinh Kính Mừng, một
kinh Sáng Danh để cầu nguyện cho những người công giáo và ngay cả không công
giáo đang bị bắt, được sự bình an. Cầu xin cho đất nước thoát khỏi sự dữ. Chị cũng xin Chúa tha thứ cho những người công an
đã bắt bớ đánh đập chị và mọi người bị bắt. Xin Chúa hoán cải lòng họ trở về với
dân.
2. Hành xử cách côn
đồ trong một xã hội văn minh
Tôi thật
sự đau xót khi xem clip chị kể lại. Tôi cầu nguyện cho chị, cho những anh chị
em tín hữu công giáo hay không công giáo đang gặp cảnh bắt bớ, đánh đập. Họ là
những người dân trong tay không một tấc sắt, chỉ vì họ biểu tình một cách ôn
hòa bày tỏ lòng yêu nước, nói lên bức xúc của người dân trước việc đất nước có
nguy cơ mất chủ quyền. Bởi vì nhà nước chuẩn bị ký dự luật đặc khu kinh tế cho
Trung quốc thuê đất 99 năm ở ba trọng điểm chiến lượt của đất nước là Vân Đồn,
Bắc Vân Phong và Phú Quôc và dự luật an ninh mạng. Thật ra chính quyền đã nhượng
bộ nhiều đã để người Trung Quốc vào Việt nam mua đất, xây dựng nhà cửa, nhà
hàng, cơ quan khắp nơi từ Bắc chí Nam, từ Tây Nguyên tới đồng bằng, từ đất liền
ra biển đảo.
Trong
khi thế giới đang cùng nhau xây dựng nền văn minh, thì đất nước mình tụt hậu
như vậy. Tại sao lại đánh đập ngừoi dân nước mình, tại sao lại hành xử cách côn
đồ và thiếu văn minh. Khi bắt người cần có lệnh bắt không dùng luật rừng, không
tùy tiện. Đất nước có luật pháp thì xin hành xử theo pháp luật. Ai có quyền
đánh ngừoi dân khi họ không có bạo động không quá khích. Những lời lẽ thô bỉ
thiếu văn hóa lại được chính những người thi hành công vụ xử dụng để nói với
dân. Anh không được xúc phạm đến tôn giáo của ngừoi khác, đó là quyền tự do tôn
giáo mà hiến pháp đã quy định. Xúc phạm đến tôn giáo rõ ràng là hành vi vi hiến.
Xin
các thánh Tử Đạo Việt nam gìn giữ bảo vệ những người con của các thánh Tử Đạo.
Hôm nay, họ đang bắt đầu cuộc tử đạo mới trên chính mảnh đất thân yêu, mà hơn ba
thế kỷ trước các thánh Tử Đạo đã anh dũng làm chứng cho đức tin. Tôi mường tượng
cảnh của người dân bị công an bắt bớ, đánh đập, dày xéo hôm nay chẳng khác nào
cảnh hỏa ngục. Những con người lương thiện bị bắt vào giữa bầy quỹ dữ gào thét,
cãi cọ, chửi bới những lời lẽ gớm ghiết thô tục, bạo lực, chà đạp trên nhân phẩm
của con người. Cảnh mà xưa kia chính các thánh Tử Đạo cũng đã từng trãi qua.
Tôi đọc hạnh cách thánh Tử Đạo thấy các ngài bị quan quân bắt, giam vào tù ngục,
rồi bị đánh đập, bị chửi mắng, bị thích lên mặt hai chữ "tả đạo", có
những người bị dụ dỗ bước qua thập giá như các thánh Đaminh Ninh, Giuse Túc.
Thánh Guse Khang, thánh Giuse Ngôn bị đánh đòn đến ngất xỉu trong tù...họ bị chặt
đầu, bị thiêu sống, bị siết cổ, bị phanh thây, bị bêu riếu đánh đòn, làm nhục
trên các con phố như trường hợp thánh Hồ Đình Hy. Rõ ràng là nhân phẩm bị chà đạp
đến cùng cực. Nhưng các thánh vẫn can đảm chịu mọi cực hình sĩ nhục và trung
kiên với đức tin. Suy niệm Tin mừng của Chúa Giêsu trong tuần này cũng thật
trùng hợp: "Các ngươi đã nghe bảo người xưa hãy yêu mến thân nhân và ghét
địch thù. Còn Ta, Ta bảo các ngưoi hãy yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ bắt
bớ các ngươi" (Mt 5, 43-44). Xin Chúa tha thứ cho họ. Họ đang lầm đường lạc
lối mà không biết, xin đưa họ về đường chính nẻo ngay.
3. Sống tinh thần
các Thánh Tử Đạo
Chúa
Giêsu dạy chúng ta yêu như Ngài đã yêu, sống như Ngài đã sống "ai vả má
bên phải của con, hãy đưa má bên kia nữa. Ai đoạt áo trong của con, hãy đưa cho
nó cả áo khoát. Ai bắt con làm phu đi một dặm, hãy đi với nó hai dặm" (Mt
5, 38-41). Chúa Giêsu dạy chúng ta yêu thương và tha thứ. Quá khích và bạo động
không phù hợp với Tin Mừng. Sống Tin Mừng giữa những bấp bênh và nghịch cảnh của
đất nước hôm nay người Kitô hữu cần sống tinh thần của các thánh Tử Đạo: ôn
hòa, nhẫn nại, can đảm, hy sinh, kiên trung. Là công dân của nước Việt nam các
thánh Tử Đạo đã nêu cao lòng dũng cảm, yêu đất nước, tận tụy lo dân nước như
thánh Micae Hồ Đình Hy, quan Thái Bộc dưới triều vua Tự Đức. Những người ghen tức
ông xin truất chức ông, vua Tự Đức trả lời: "Không thể truất chức ông được,
vì ông đã chu toàn trách nhiệm một cách đáng khen có lẽ trẫm còn phải tăng
lương bổng cho cân xứng với việc ông làm". Chưa ai giữ chức ấy được hai
năm. Đến nay, trẫm chưa có gì phải phiền trách ông ta"[1].
4. Tử đạo ngày hôm
nay
Ngày
hôm nay, con cháu các thánh Tử Đạo Việt Nam sẽ tiếp bước cha ông khi họ nổ lực
sống tinh thần Tin Mừng; nổ lực xây dựng hòa bình. Khi họ tích cực đóng góp vào
việc xây dựng đất nước, bảo vệ quê hương; khi họ phải đấu tranh cho công lý và
hòa bình; khi họ phải can đảm sống sự thật giữa bao điều dối trá, cả những lúc
họ chịu nhiều đau đớn cả thể xác lẫn tinh thần vì mục đích cao thượng nhằm phát
triển cộng đồng nhân loại trên mọi phương diện: tự do, hạnh phúc, nhân quyền,
giáo dục, y tế, chính trị, xã hội, tôn giáo... . Không có thành công nào mà
không phải trả giá bằng gian nan, khổ cực, nước mắt và cả máu nữa. Không có nền
độc lập của nước nhà, nếu như không có những giọt máu trên chiến trường của tất
cả các chiến sĩ đã hy sinh. Sẽ không có Giáo Hội Việt Nam như hôm nay, nếu
không có những đau khổ, hy sinh và máu các Thánh Tử Đạo đã đổ ra. Vì vậy, để
vươn lên, để sống còn, lẽ nào đất nước Việt Nam, Giáo Hội Việt nam hôm nay lại
không đi qua con đường đó.
Trong giai đoạn hiện tại, chính quyền csVN đã có quyết tâm dùng bạo lực
để trấn áp những người biểu tình cách ôn hòa vì lòng yêu nước. Họ bắt giam đánh
đập tùy tiện với chủ trương khủng bố tinh thần. Có thể có một cuộc bách hại lớn
lao trên toàn Giáo Hội Việt nam với từng cá nhân, những người công giáo âm thầm
bị xé lẽ hay trên quy mô lớn. Càng ngày càng lộ rõ bản chất khiếp nhược của
chính quyền trước Trung Quốc nhưng lại hành xử côn đồ đối với ngừoi dân. Người
dân Việt Nam, người công giáo Việt Nam cần đoàn kết lại và phải can đảm trả giá
bằng những hy sinh, bằng nước mắt và máu mới có thể giữ vững bờ cõi và đem lại
nền độc lập thật sự cho dân tộc. Trước tình hình này các vị mục tử cần theo dõi
bảo vệ cho người giáo dân trước những cuộc đàn áp và bắt bớ. Nếu cần, xin lên
tiếng để bảo vệ quyền tự do của người dân, lên tiếng về những bất công xã hội.
Các quyền tự do căn bản của ngừoi dân đã bị "đánh cắp" qua dự luật an
ninh mạng: Tự do ngôn luận, tự do bày tỏ ý kiến, tự do báo chí. Từ nay nhà cầm
quyền ra sức sách nhiễu dân chúng, tự tung tự tác mà luật an ninh mạng như là
vũ khí để bảo vệ những sai trái của chính quyền và sẽ bóp nghẹt tiếng nói của
ngừoi dân.
Cũng cần cảnh báo rằng nhà cầm quyền sẽ một mặt siết chặt, theo dõi những
cuộc lễ nghi tôn giáo đông người, theo dõi những cá nhân bất đồng chính kiến,
cả những người công dân lẫn những vị lãnh đạo Giáo Hội. Với những người công
dân thấp cổ bé miệng thì họ dễ dàng bắt bớ, đánh đập khủng bố tinh thần; với
những Linh mục hay Giám Mục họ sẽ cô lập, làm áp lực với cấp trên để buộc vị đó
nghỉ việc về hưu non; mặt khác chính quyền sẽ tìm cách tiếp cận với các vị lãnh
đạo Giáo Hội, bằng cách gây thân thiện, tặng quà cáp, những cuộc mời mọc giao
lưu để làm lu mờ ý chí, tìm cách làm cho các vị lãnh đạo Giáo Hội có một sự thỏa
hiệp nào đó bất thành văn để an thân mà không còn có thể lên tiếng trước những
bất công xã hội, trước an nguy tồn vong của Đất Nước. Trong một chuyến viếng
thăm tại Braxil, Ðức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói: "Tôi
thà thấy muôn ngàn lần một Giáo Hội bị bách hại, hơn là một Giáo Hội thỏa
hiệp".
Nguyện xin Chúa, qua lời chuyển cầu của Các Thánh Tử Đạo Việt nam, gìn
giữ mọi thành phần Dân Chúa được luôn trung thành theo Chúa Kitô, can đảm làm
chứng cho Chúa cho dù gặp thử thách, gian nan, đau khổ; đồng thời nói không với
thỏa hiệp chỉ vì sự an thân, dễ dãi hay một chút lợi quyền để gióng lên tiếng
nói cho công lý, cho hòa bình, cùng thao thức với mọi người dân trước vận mệnh
của đất nước.
Giang Hương Trà
[1] Lm. Vinh Sơn Bùi Đức Sinh O.P, Các
Thánh Tử Đạo Việt Nam trong llịch sử Giáo Hội Công Giáo, NXB Veritas
Edition, San Jose. 2012, 240.
[1] Lm. Vinh Sơn Bùi Đức Sinh O.P, Các
Thánh Tử Đạo Việt Nam trong llịch sử Giáo Hội Công Giáo, NXB Veritas
Edition, San Jose. 2012, 240.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét