Thứ Tư Lễ Tro
BÀI ĐỌC I: Ge 2, 12-18 /BÀI ĐỌC II: 2 Cr 5, 20 – 6, 2/ PHÚC
ÂM: Mt 6, 1-6. 16-18
L.m.
G.B. Trương Đình Hà
Thứ Tư Lễ
Tro là ngày khởi đầu cho Mùa Chay thánh. Mùa chay kéo dài đúng 40 ngày trước
Lễ Phục sinh nên còn được gọi là ngày “Đầu Mùa Chay” hay “Đầu Mùa ăn chay 40
ngày”. Gọi là Lễ Tro tại vì Hội Thánh có thói quen dùng tro đã được làm phép để
ghi dấu lên trán của các tín hữu. Chúng ta cùng tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của
Lễ Tro để rồi mỗi người có quyết tâm sám hối đổi mới con người mình khi bước
vào mùa chay.
1. Nguồn gốc
- Bắt nguồn từ Cựu ước thời tiên
tri Giôna, Chúa sai ông đến thành Ninivê, Giona kêu gọi dân sám hối vì chỉ còn
40 ngày nữa Chúa sẽ giáng phạt trên thành này. Dân chúng nghe lời vị tiên tri mặc
áo nhặm, ăn chay từ người lớn đến trẻ con. Sách Giô-na thuật lại rằng: "Ông
Giô-na bắt đầu vào thành, đi một ngày đường và công bố: ´Còn bốn mươi ngày nữa,
Ni-ni-vê sẽ bị phá đổ.` Dân Ni-ni-vê tin vào Thiên Chúa, họ công bố lệnh ăn
chay và mặc áo vải thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ. Tin báo đến cho vua Ni-ni-vê;
vua rời khỏi ngai, cởi áo choàng, khoác áo vải thô, và ngồi trên tro“ (Gn
3,4-6).
Với Ngôn Sứ Đa-ni-en: "Tôi
ăn chay, mặc áo vải thô và rắc tro lên đầu, rồi ngẩng mặt lên Chúa Thượng là
Thiên Chúa, để dâng lời khẩn nguyện nài van“ (Đn 9,3).
- Trong Tân Ước, khởi đầu sứ vụ
rao giảng Tin Mừng Chúa Giêsu ăn chay trong sa mạc 40 đêm ngày và chịu ma quỷ
cám dỗ (Mt 4, 1-11).
Ngay từ những thế kỷ đầu tiên của
Giáo Hội thời sơ khai, có hình thức sám hối công khai cho những người phạm một
hay nhiều tội trọng công khai ảnh hưởng đến cộng đoàn. Đó là ngay từ đầu Mùa
Chay, họ phải mặc trên mình một bộ áo vải thô, hay cũng còn được gọi là bộ quần
áo thống hối. Những bộ quần áo này thường được dệt từ vỏ cây gai theo dạng rất
thô sơ, giống như những chiếc bao bố. Bên cạnh đó, họ còn phải phủ tro hay rắc
tro lên người. Tại Giáo hội Gallia, tức tại Pháp Quốc, dựa vào cảnh tượng A-đam
và E-và bị đuổi ra khỏi vườn Địa Đàng sau khi phạm tội (St 3tt), vào ngày thứ
Tư Lễ Tro, những người mắc trọng tội sẽ tạm bị trục xuất ra khỏi nhà thờ. Và tới
ngày thứ Năm Tuần Thánh thì những người đó mới lại được tái đón nhận vào trong
nhà thờ, và từ đó mới được phép Rước Lễ.
Khoảng từ cuối thế kỷ thứ X, những
tục lệ kể trên mất dần, thay vào đó, người ta tiến hành việc rắc tro lên đầu
cho tất cả các tín hữu, trước hết là để thể hiện tình liên đới với các tội nhân
sám hối.
2. Nghi thức
xức tro có ý nghĩa như thế nào?
“Hỡi người
hãy nhớ mình là tro bụi và sẽ trở về bụi tro”. Tro bụi là biểu tượng của sự
dòn mỏng của con người, nay còn mai mất, nên khi nhận một ít tro, người tín hữu
phải nhớ mình là kiếp phù du. Giúp nhắc nhở các tín hữu về nguồn gốc của
mình “Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi
và con người trở nên một sinh vật”.
Nghi thức xức
tro cũng là khởi đầu của mùa thống hối, gợi nhớ cho tín hữu về một thời điểm
quan trọng đang bắt đầu liên hệ tới ơn cứu rỗi của họ, đó là Mùa Chay. Tro là dấu
chỉ để mỗi người chúng ta đều nhìn nhận mình là tội nhân. Nếu chúng ta thú nhận
tội lỗi, Thiên Chúa sẽ tha tội cho chúng ta và sẽ thanh tẩy chúng ta sạch mọi
điều bất chính.
Tóm lại, mặc
dù nguồn gốc của con người hèn kém như tro, như bụi đất nhưng con người được
Thiên Chúa yêu thương, cứu chuộc và sau này sẽ được sống lại để hưởng phúc đời.
Vì vậy, hãy cố gắng ăn năn đền tội, lập công phúc để được hạnh phúc muôn đời.
3. Lễ Tro
khởi đầu cho hành trình Mùa Chay: Hoán cải và đổi mới
Sứ điệp mùa
chay 2019 ĐTC Phanxicô đã dạy:"Muôn loài thụ tạo hết sức
mong mỏi con cái Thiên Chúa thực sự trở nên “những thụ tạo mới”. Vì “Phàm ai ở
trong Đức Kitô đều là thọ tạo mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi” (2
Cr 5:17). Thật vậy, nhờ vào việc được mặc khải, chính loài thụ tạo có thể của
hành một Cuộc Vượt qua, tự mở ra một trời mới đất mới (x. Kh 21: 1). Hành trình
hướng đến Lễ Phục Sinh đòi hỏi chúng ta cần phải đổi mới diện mạo và tâm hồn
của mình với tư là những người Kitô hữu thông qua việc ăn năn, hoán cải và tha
thứ, ngõ hầu có thể sống trọn vẹn ân sủng dồi dào của Mầu nhiệm Vượt qua".
Trong mùa
chay Giáo Hội khuyên các tín hữu thực hành ba việc đạo đức
3.1. Việc
cầu nguyện
Cầu nguyện là
hơi thở của linh hồn. Cầu nguyện là trò chuyện với Chúa, gặp gỡ Chúa. Cầu nguyện
đối với người kitô hữu như cá cần nước để sống. Khi cầu nguyện chúng ta bắt chước
gương Đức Giêsu: Ngài cầu nguyện khắp mọi nơi và trong mọi hoàn cảnh, nhất là
trước những vấn đề hệ trọng.
Khi cầu nguyện chúng ta thi hành
bổn phận Đức Giêsu dạy:
Ngài dạy chúng ta cầu nguyện theo
Kinh Lạy Cha;
Ngài dạy chúng ta cầu nguyện luôn
kẻo sa chước cám dỗ;
Ngài dạy chúng ta cầu nguyện cho
kẻ thù;
Ngài dạy
chúng ta cầu nguyện để xua trừ ma quỷ, vì có những thứ quỷ chỉ có trừ được bằng
cầu nguyện, như có lần Ngài nói:“Giống quỷ ấy chỉ có cầu nguyện mới trừ được
thôi”(Mc 9,29).
Khi cầu nguyện
nhắc nhở chúng ta sống tín thác vào Chúa. Đức Giêsu nói: “Không có Thầy
các con không thể làm được việc gì?”(x. Ga 15,5). Vậy, chúng ta hãy xét mình lại
về tinh thần cầu nguyện của chúng ta như thế nào? Cầu nguyện riêng? Cầu nguyện
chung? Cầu nguyện trong gia đình, ở nhà thờ ? Cầu nguyện khi thành công? Cầu
nguyện khi thất bại?…
3.2. Việc
ăn chay
Nhằm giúp
chúng ta làm chủ các ham muốn của xác thịt, thanh thoát tâm hồn, để hướng tới
các điều thiện hảo và đặc biệt là để đền bù các tội lỗi của mình, cũng như có đủ
sức mạnh cùng với ơn Chúa giúp thắng được những đam mê xấu. Giáo hội mời gọi
chúng ta ăn chay.
Ăn chay theo
luật bao gồm việc nhịn ăn và kiêng ăn.
Việc nhịn ăn:
Trong ngày ăn chay không được ăn vặt, chọn một bữa ăn no, còn hai bữa kia chỉ
được ăn vừa hoặc ăn ít.
Việc kiêng
ăn: Kiêng ăn thịt loài máu nóng như thịt heo, gà, bò, vịt…Ngày hôm nay, Giáo hội
chỉ buộc ăn chay trong hai ngày: Thứ Tư lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh.
Ngoài ra,
Giáo hội khuyến khích người kitô hữu ăn chay theo khả năng và hoàn cảnh của từng
người. Giáo hội luôn mời gọi con cái mình ăn chay theo nhiều cách thế khác
nhau. Chẳng hạn: giảm bớt tiêu xài; kiêng ăn uống say sưa; không nói xấu nói
hành; không xem những bộ phim xấu, những tranh ảnh khiêu dâm, giảm bớt việc tổ chức
đám tiệc, ngay cả lễ cưới cũng không nên tổ chức vào mùa chay…
3.3. Việc
bố thí.
Một trong những
ý nghĩa của việc ăn chay là bớt phần ăn của mình để làm phúc bố thí cho người
nghèo. Vì vậy, việc ăn chay và bố thí luôn đi đôi với nhau.
Trong sứ điệp
Mùa Chay năm 2017, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta: “Mùa chay là
mùa thuận tiện để mở cửa cho tất cả những ai đang túng quẫn và nhận ra nơi họ
khuôn mặt của Chúa Kitô.” Trong Tin mừng theo Thánh Mathêu, Đức Giêsu cũng
cho chúng ta biết, khi làm phúc bố thí cho những kẻ bé mọn là làm cho chính
Chúa, và đó cũng là điều kiện để được hạnh phúc Nước Trời. Vị Thẩm Phán mời gọi
kẻ lành vào hưởng hạnh phúc Nước Trời bằng những lời thân thương sau
đây: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn
cho các ngươi từ thưở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta
khát các ngươi đã cho uống; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu,
các ngươi đã viếng thăm; Ta ngồi tù, các ngươi đã hỏi han”(Mt 25,35-36).
Ngày nay các
biểu hiệu bên ngoài, như thống hối công cộng, như mặc áo nhậm, như đi chân
không trong cuộc hành hương, vv. không còn được thực hiện như xưa, vì hoàn cảnh
xã hội đổi thay, nhưng thái độ và ý chí thống hối, canh tân trở về vẫn phải in
khắc sâu đậm trong thâm tâm mỗi người.
Mỗi người sẽ
tự đưa ra cho mình một số những thực hành thống hối trong cuộc sống cụ thể để
biểu lộ ý nghĩa và tinh thần của lễ nghi xức tro. Một số ví dụ để ứng dụng thực
hành trong cuộc sống.
4. Ứng dụng
thực hành
4.1. Thái
độ
Dững dưng:
“Đâu phải việc của tôi đâu mà tôi phải “xía” vào. Đổi thành quan tâm và tích cực
hơn: “Tôi có thể giúp được gì không?”
Ôm đồm:
“Không có tôi thì chẳng có ai làm được gì cả.” Đổi thành chia sẻ, cộng tác và
thoát ly – không dính bén: “Tôi cần sự giúp đỡ của bạn.”
Hấp tấp – Nhiều
người tự bào chữa rằng làm nhanh làm lẹ tức là nhanh nhẹ, tháo vác, sáng trí.
Nhiều công việc kéo dài trì trệ vì hấp tấp. Đổi lại thành điềm đạm, thận trọng
và nhẫn nại hơn.
Lê thê – chậm
chạp cà rề. Nói cách khác, lười. Đổi lại thành phấn khởi, tổ chức và chủ động
hơn.
4.2. Thói
quen trong cuộc sống.
Dọn dẹp phòng ở hằng ngày.
Gìn giữ vệ sinh cá nhân thường
xuyên: đầu tóc, quần áo, thân thể . . .
Tập thể dục thường xuyên để gìn
giữ sức khỏe
Bớt ăn bớt uống.
Bỏ bớt những đam mê về phim ảnh,
rượu bia, thuốc lá.
Đọc kinh cầu nguyện thường xuyên
hơn
Đọc một đoạn Thánh Kinh mỗi ngày
và suy niệm
Hành xử
trong cuộc sống.
Thay vì âu sầu,
đổi thành tươi vui với người.
Thay vì dửng
dưng, đổi thanh niềm nở tiếp đón – chào hỏi người thân, khách lạ hoặc bạn đồng
nghiệp.
Thay vì nói lại
chuyện xấu của người khác – tức là phao đồn tin xấu, thì tìm những điều tốt để
bàn thảo và noi theo.
Thay vì chê
trách nhau, thì khen ngợi và cảm ơn nhau nhiều hơn.
Thay vì nói một
lời có nhiều ngụ ý ám chỉ, thì nói lời đơn thành yêu mến, khích lệ người nghe.
Thay vì nói lời
làm buồn lòng hoặc gây hoang mang, nghi kỵ và phân bì cho người nghe, thì ta
quyết tâm nói những điều có lợi, tức là tạo niềm vui, bình an và tin tưởng cho
người nghe.
4.3. Làm việc
bác ái hoặc từ thiện
Đặt ra kế hoạch
giúp đỡ người nghèo.
Để dành tiền
lẽ, đồ hộp, quần áo, thức ăn khô, rồi chọn một ngày trong tháng, đem đến Nhà Xứ
hoặc một cơ quan từ thiện nào đó để để trao tặng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét