NHỮNG NGƯỜI THẾ GIỚI ĐANG CẦN
(CN 25 Thường niên B 2021)
Trong các cuộc đua tài mang đẳng cấp quốc
tế, thì sân chơi “Olympic” là nơi để các vận động viên toàn thế giới tìm kiếm
chức vô địch về “Citius, Altius, Fortius”
(Nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn)[1].
Vâng, được “về nhất”, được “vô địch” là cả một vinh dự của một đời người.
Riêng, với các vận động viên Trung Quốc, tấm huy chương vàng còn là “cái giá
phải trả cho danh dự quốc gia”, một cái giá cao ngất ngưỡng mà người ta tính
được là: một trăm triệu đô la cho một huy
chương vàng[2].
Không
chỉ trong thể thao mà trong muôn lãnh vực đời thường cuộc sống, ai cũng muốn
tìm cái nhất, cái vô địch, cái hơn người… ; và dĩ nhiên, ít có ai lại chọn nhận
vào cho mình sự thất bại, phần yếu kém, hạng chót ! Đừng quên, chính “con rắn”
nơi địa đàng đã cám dỗ hai ông bà Nguyên tổ: “Ngày nào các ngươi ăn nó thì các ngươi sẽ trở thành”người lớn nhất”,
trở thành Thiên Chúa”. Không may cho loài người, Ađam và Eva đã bất kể lời
của Thiên Chúa dạy bảo, luật của Thiên Chúa nghiêm cấm, đã ước mơ “làm đầu” nên
đã kéo theo một nhân loại sa ngã thảm thương, đánh mất hạnh phúc của địa đàng
ban sơ thánh thiện.
Và rồi,
bài học đó cứ lặp đi lặp lại hoài trong lịch sử. Cain vì không muốn thua em là
Aben trước con mắt Thượng Đế, nên sẵn sàng ra tay sát hại đứa em ruột giữa cánh
đồng. Hêrôđê vì sợ mất quyền vương đế độc tôn bởi sự xuất hiện của em bé mới
sinh ở Bêlem nên đã tàn nhẫn sát hại các trẻ
em ở Bêlem từ hai tuổi trở xuống… Hàng ngày trên thế giới, đã xảy ra bao
nhiêu vụ án khiếp kinh mà nguyên do cũng chỉ vì lòng ham muốn thống trị, đè đầu
cỡi cổ kẻ khác…
Phải
chăng đó chính là cái cách ứng xử và lý luận của phường vô đạo mà sách Khôn
Ngoan cách đây mấy ngàn năm đã lên tiếng cảnh giác và chúng ta vừa nghe trong
BĐ 1: “Chúng ta hãy vây bắt kẻ công chính,
vì nó không làm ích gì cho chúng ta, mà còn chống đối việc chúng ta làm, khiển
trách chúng ta lỗi luật và tố cáo chúng ta vô kỷ luật. (…). Chúng ta hãy kết án
cho nó chết cách nhục nhã, vì theo lời nó nói, thì người ta sẽ cứu nó!”.
Cũng
trong dòng suy tư và ý nghĩa nầy, Bài Tin Mừng hôm nay tường thuật một bối cảnh
thật sống động, thật “người” về tập đoàn các tông đồ đang đi theo Chúa truyền
đạo. Lại
là một cuộc tranh đua về nhất. Xem ra cái ước mơ trần tục với cõi lòng còn
nặng trĩu tham sân si, các Tông đồ, những cột trụ cho Giáo Hội tương lai của
Chúa Giêsu, những sứ giả đem Tin mừng gieo rắc khắp tứ phương thiên hạ, sao mà
yếu đuối, sao mà tầm thường ! Nhưng tế nhị làm sao. Chúa Giêsu đợi về đến nhà
mới “hỏi tội”: “Dọc đường anh em tranh
luận chuyện gì thế?”. Cho tới nước nầy thì “im thin thít’ chứ biết mở miệng
làm sao. Và từ đó, các ông được một bài học để đời; một bài học được áp dụng
cho toàn thể Dân Chúa từ kẻ cao nhất cho đến người thấp nhất, mà biểu hiện minh
hoạ cụ thể chính là hình ảnh của một em bé: “Ai đón nhận một
trong những trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón tiếp chính mình Thầy.
Và ai đón tiếp Thầy, thực ra không phải đón tiếp Thầy, nhưng là đón tiếp Ðấng
đã sai Thầy”. Và kể từ đó, sứ điệp nầy, lời căn dặn nầy đã đi vào đời sống Hội
Thánh như một nguyên tắc ứng xử phổ cập, đến độ, đã trở thành danh xưng
thường xuyên của vị lãnh đạo tối cao của Giáo Hội Công giáo – Đức Giáo Hoàng: TÔI TỚ CÁC TÔI TỚ.
Nếu nói
Chúa Giêsu là một nhà cách mạng, thì yếu tố cách mạng đầu tiên phải chăng là
“cách mạng về thái độ ứng xử, về cung cách đối nhân xử thế”: “Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết
và làm đầy tớ mọi người”. Và Ngài đã chứng minh cụ thể vào chiều Thứ
Năm trước khi bị trao nộp, khi Ngài quỳ xuống rửa chân cho các môn sinh trong
bữa tiệc cuối cùng. Và biểu hiện đỉnh điểm của cuộc tự hạ chính là cái chết tủi
nhục thập giá như Ngài đã từng loan báo: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người ta
và họ sẽ giết Người. Khi đã bị giết, ngày thứ ba, Người sẽ sống lại”.
Thế nhưng, cũng từ đó, một nhân loại mới ra
đời, một cuộc đua tranh mới xuất hiện: đua tranh để trở nên bé nhỏ thấp hèn,
trở nên hiền lành khiêm hạ, trở nên tôi tớ phục vụ trong quảng đại yêu thương…
Hàng triệu vị Thánh được tôn vinh trên bàn thờ Giáo Hội là những chứng từ sống
động cho những cuộc “về nhất”, cho những “những nhà vô địch” trong cuộc cách
mạng của Tin mừng do Chúa Giêsu mang đến. Có ai ngờ, người phụ nữ già nua, lưng
còng Têrêsa-Calcutta kia lại chinh phục con tim của cả thế giới chỉ vì đã “phá kỷ lục” trong con đường yêu thương và
phục vụ người nghèo. Giải Nobel Hòa Bình năm 1979 được trao cho Mẹ chính vì
những “kỷ lục” về bác ái yêu thương và phục vụ người nghèo ! Và Hội Thánh đã
tuyên dương Mẹ trên bàn Thờ cũng vì lý do “đơn giản” đó !
Cơn cám
dỗ chọn lựa khác với con đường khiêm hạ phục vụ vẫn luôn có trong Giáo Hội.
Nhưng như Thánh Giacôbê khuyên bảo: “ở đâu có ganh tị
và cãi vã, ở đó có hỗn độn và đủ thứ tệ đoan. Nhưng sự khôn ngoan từ trời
xuống, thì trước tiên là trong trắng, rồi ôn hoà, bao dung, nhu mì, hướng
thiện, đầy lòng nhân từ và hoa quả tốt lành, không xét đoán thiên vị, không giả
dối. Hoa quả của công chính được gieo vãi trong bình an cho những người xây đắp
an bình”.
Trong những ngày đại dịch khắc nghiệt
nầy, trong những không gian như bệnh viện, các khu tập trung cách ly…, hình ảnh
khiêm tốn phục vụ, quên mình và hy sinh vì yêu thương của các nữ tu, các bạn
trẻ thiện nguyện đã mang lại bao niềm an ủi cho các bệnh nhân, cho những người
hấp hối. Phải chăng, đó chính là những “lời
loan báo về cuộc khổ nạn phục sinh của Đức Kitô” có giá trị thuyết phục hơn
trăm ngàn bài giảng ! Thế giới nầy đang cần biết bao những người “xây đắp an bình” như thế để “hoa quả công chính” được trỗ sinh trên
khắp mọi nẻo đường nhân sinh. Amen.
[1] Khẩu hiệu của Olympic quốc tế được Pierre de Coupertin đề nghị khi
thành lập Thế vận hội Olympic năm 1894; và được đưa vào kỳ Thế vận hội Olympic
Paris năm 1924. Ba từ nầy (Citius, Altius, Forrtius) được Pierre de Coupertin
vay mượn từ một linh mục Dòng Đa Minh, cha Henri Didon (1840-1900).
[2] NHƯ NGHĨA VISON TIMES, Vì sao
Trung quốc giành huy chương vàng cũng không được tôn trọng ? website https://trithucvn.org/doi-song/vi-sao-trung-quoc-gianh-nhieu-huy-chuong-vang-cung-khong-duoc-ton-trong.html,
đăng ngày 8.8.2021.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét