Thứ Sáu, 27 tháng 8, 2021

Các bài giang về Linh mục

Bài 1

LINH MỤC ĐƯỢC MỜI GỌI NÊN THÁNH

(Tin Mừng Mt 5, 43-48)

Lm. G.B Trương Đình Hà

[Bài giảng Thánh Lễ Tạ ơn cha mới F.X NguyễnThanh Lâm: “Ta đã ghi khắc ngươi trong lòng bàn tay ta” (Is 49, 16)]

Dẫn nhập

Trong dịp mừng kỷ niệm 50 năm linh mục tại Roma, người ta hỏi ĐGH Gioan Phaolô II về lý do, nguồn gốc phát xuất ơn gọi linh mục thì ngài trả lời: “Chỉ có Chúa biết. Ở mức độ thâm sâu nhất, tất cả mọi ơn gọi linh mục là huyền nhiệm cao cả, đó là một ân huệ vượt quá sự hiểu biết của con người. Tất cả mọi linh mục đều ý thức rõ ràng về điều đó trong suốt cuộc đời mình…Trước sự cao cả của ân huệ này, chúng tôi cảm thấy mình bất xứng”.

Thật vậy, chính thánh Phaolô đã cảm nghiệm cách sâu xa ân sủng của Thiên Chúa vô cùng cao cả lại chứa đựng trong những “bình sành”, khi được Chúa kêu gọi người làm Tông đồ của Chúa và thánh hóa người trở thành tông đồ của dân ngoại. Hôm nay Chúa cũng mời gọi những người anh em chúng ta bước theo Chúa trong chức thánh linh mục, trước hết và trên hết là vì Thiên Chúa muốn thánh hóa chúng ta, muốn chúng ta nên thánh: “Thiên Chúa phán với Môsê rằng “hãy bảo với toàn thể cộng đồng con cái Israel và nói với chúng: “Hãy là thánh, vì Ta là Thánh”. (Rm 1, 7; Lv 19, 1-2)

1. Linh mục được mời gọi nên thánh

Bí tích mà linh mục lãnh nhận gọi là bí tích Truyền Chức Thánh, một bí tích xây dựng cộng đoàn Giáo hội trên sự thánh thiện của ân sủng và các bí tích. Vì vậy linh đạo căn bản của các linh mục là sự thánh thiện và ơn gọi của các linh mục trước hết là ơn gọi nên thánh.

Nếu như mọi kitô hữu qua bí tích rửa tội được hiệp thông với sự thánh thiện của Ba Ngôi và được mời gọi sống thánh thiện thì ơn gọi linh mục lại phục vụ sự thánh thiện một cách hoàn toàn đặc biệt. Trong nghi thức rửa tội người lớn khi linh mục hỏi người tân tòng “con có muốn lãnh nhận bí tích rửa tội không” cũng có nghĩa là “con có muốn nên thánh không?”. Cũng vậy trong bí tích truyền chức khi Đức Giám Mục hỏi các tân chức: “Các con có muốn cử hành một cách đạo đức và trung tín các mầu nhiệm của Đức Kitô, để ngợi khen Thiên Chúa và thánh hóa dân Kitô hữu theo truyền thống của Hội Thánh, nhất là trong hy lễ tạ ơn và bí tích Hòa giải không?” cũng có nghĩa là con có muốn dâng hy lễ lên Chúa Cha và cử hành các mầu nhiệm thánh với đôi tay thánh thiện không? Với cả tấm lòng và con người thánh thiện của con không? Chúng ta nhớ lại kinh nguyện Thánh Thể I: “Hôm trước ngày chịu khổ hình Người cầm bánh trong tay thánh thiện khả kính…”, Chúa Giêsu dâng hy lễ lên Cha với đôi tay thánh thiện của Ngài, với cả xác hồn trung tín, vâng phục và thánh khiết của Ngài. Vì thế ơn gọi thừa tác vụ chức thánh là ơn gọi nên thánh như Tông huấn Pastores Dabo Vobis khẳng định: “Ơn gọi linh mục cốt yếu là một lời mời gọi nên thánh theo mô hình bắt nguồn từ bí tích truyền chức thánh. Sự Thánh thiện chính là nổ lực gắn bó mật thiết với Thiên Chúa, là nổ lực noi gương Đức Kitô nghèo khó, khiết tịnh và vâng phục: là tình yêu không tính toán đối với các linh hồn và là sự trao hiến chính mình vì lợi ích đích thực của các linh hồn; là tình yêu đối với Giáo Hội, một Giáo Hội Thánh thiện, một Giáo Hội muốn chúng ta nên thánh bởi vì đó là sứ vụ mà Chúa Giêsu trao phó cho Giáo hội. Mỗi người trong anh em cũng phải nên thánh để có thể giúp các anh em khác thực hiện ơn gọi nên thánh”[1] (PDV 33). Trong việc tuyển chọn các tông đồ Chúa Giêsu trước hết kêu gọi họ ở với Ngài trong một mối dây thân tình đặc biệt[2] (Mc 3, 14). Chúa Giêsu từng bước chuyển tải sự thánh thiện của Ngài cho các tông đồ. Ngài không chỉ chia sẻ với họ mầu nhiệm nước Trời (Mt 13, 16-18) mà còn mong muốn họ có được đức tin vững mạnh phù hợp với sứ mạng tông đồ mà các ông sẽ thực hiện. Ngài đòi hỏi họ sống nghèo khó cách triệt để “bán hết của cải mà cho kẻ khó và hãy đến theo ta” (Mt 19, 22-23). Ngài muốn các môn đệ sống tinh thần khiêm hạ của một tôi tớ tự nguyện trở nên rốt hết (Mt 20, 25-27), và ngài chỉ cho các tông đồ cầu nguyện và ăn chay như là những phương thế hiệu quả giúp nên thánh cũng như cho hoạt động tông đồ và lòng quảng đại (Mc 9, 29) “Anh em đã nhận nhưng không thì hãy cho nhưng không” (Mt 10, 8).

Trong buổi tiếp kiến chung với các chủng sinh ba chủng viện ở Roma ngày 27/01/2012, Đức Thánh Cha Bênêđictô lặp lại lời khuyên của Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII : « Trước khi là những linh mục có học thức, hùng biện, thông thạo thời sự, thì cần phải là những linh mục thánh thiện và thánh hóa… vì Giáo Hội, hơn bao giờ hết, cần những chứng nhân khả tín, chuyển tải sự thánh thiện bằng chính cuộc sống của mình »[3].

2. In persona Christi

Khi thực thi thừa tác vụ, Linh mục hành động nhân danh Đức Kitô, theo kiểu nói của thánh phaolô, các linh mục thi hành sứ mệnh thay thế Chúa Kitô, trong khi cử hành mầu nhiệm Thánh Thể, khi ban bí tích giải tội linh mục đồng hóa một cách huyền nhiệm với Đức Kitô mà thần học ngày nay gọi là in Persona Christi (trong Ngôi Vị Chúa Kitô). Vậy nếu Đức Kitô là con thiên Chúa, là Đấng Thánh, là con chiên vô tì tích thì linh mục được mời gọi hiệp thông với Chúa Giêsu cách mật thiết đặc biệt là trong sự thánh thiện, “anh em hãy nên hoàn thiện như cha trên trời là Đấng hoàn thiện”. Nói theo Công đồng Vatican II Chúa hành động qua bàn tay con người, chúa suy nghĩ qua trí óc con người, chúa yêu thương qua trái tim của con người và công cuộc cứu chuộc ngày hôm nay được trao phó cho con người linh mục[4]. Như vậy linh mục là người trong thành phần của dân Chúa được Chúa tuyển chọn, thánh hiến bằng một bí tích đặc biệt và được sai đi để nhằm phục vụ dân Thiên Chúa và toàn thể nhân loại.

Mẹ Têresa Calcutta đã diễn tả rất hay ơn gọi nên thánh của linh mục. “không có hình ảnh nào có thể diển tả đầy đủ ơn gọi linh mục. Linh mục phải nên một với Chúa Giêsu để thay thế Ngài, đọc lại những lời của Ngài, làm lại những hành động của ngài khi thay thế Ngài để tha tội, thay thế Ngài để biến Bánh và Rượu trở nên chính thịt máu Ngài. Chỉ trong thinh lặng của con tim, linh mục mới có thể lắng nghe lời Chúa và từ một trái tim sung mãn, linh mục mới có thể đọc những lời này: “Ta tha tội cho con” và “Này là Mình Ta”. Một tội nhân đến bên tòa giải tội là một con người bị đè bẹp dưới ách tội lỗi nhưng khi rời khỏi tòa giải tội cảm thấy nhẹ nhàng biết chừng nào. Để có thể tha tội và đọc những lời tha tội, linh mục phải trong sạch và thánh thiện dường nào. Và mẹ Têrêsa kết thúc: “ Đối với tôi, chức linh mục là sự nên thánh, là sự thánh thiện. Nhờ đó Đức Kitô đến trong trần gian và làm người để sống tình yêu vào lòng thương xót của Thiên Chúa và để tha tội”.

Đứng trước hồng ân của thánh chức linh mục cao cả thánh thiện như vậy, anh em linh mục chúng tôi đều cảm nhận một tâm trạng đầy lo sợ, vì biết rằng mình bất xứng khi tiếp xúc với một thực tại linh thánh. Thiên Chúa đã kêu gọi chúng tôi vào dân thánh của người, không phải vì công kia việc nọ chúng tôi làm, vì chúng tôi tài giỏi hơn ai, nhưng hoàn toàn là do tình thương và ân sủng của Người. Linh mục là người được Thiên Chúa tuyển chọn giữa muôn người để nhân danh Đức Kitô in persona Christi thực hiện ơn cứu độ.

3. Kho tàng vô giá lại chứa đựng trong những bình sành

Ý thức được con người của mình nhiều yếu đuối mà lại đón nhận kho tàng vô giá như vậy, thánh Phaolô đã từng thốt lên: Nhưng kho tàng ấy, chúng tôi lại chứa đựng trong những bình sành, để chứng tỏ quyền năng phi thường phát xuất từ Thiên Chúa, chứ không phải từ chúng tôi (2Cr 4, 7). Quả vậy thưa ÔBACE như thánh Augustinô có lần đã khắc khoải: cho anh em tôi là linh mục nhưng cùng với anh em tôi là Kitô hữu, chúng tôi vẫn phải nổ lực cùng với ơn Chúa để sống xứng đáng từng ngày ơn gọi của mình. Trong ngày truyền chức Phó tế khi trao Sách Thánh cho các  tân chức, Đức Giám Mục đã nói với các tân chức: Con hãy tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy. Linh mục tin vào điều mình rao giảng, nhưng niềm tin đó cũng như bao niềm tin của mọi người đang hiện diện nơi đây, một niềm tin đan chen những nghi nan và cũng bị chao đảo trước sóng gió của cuộc đời, như thánh Phêrô mạnh dạn tuyên xưng “Thầy là Đức Kitô Con Thiên chúa hằng sống”; hoặc là "dù mọi người bỏ Thầy, riêng con thì không bao giờ". Nhưng khi người ta đến bắt thầy, thì sợ hãi chối thầy ngay không những một lần mà đến ba lần. Cha Yves Congar có nói rằng: “Người tín hữu sống niềm tin thì cậy dựa vào linh mục, còn linh mục chỉ cậy dựa vào một mình Thiên Chúa. Gục ngã của họ sẽ làm mỏi mòn bao hy vọng và chán chường của họ sẽ làm vơi đi những niềm tin. Đơn giản chỉ vì kẻ tin nhìn họ như biểu tượng của tin yêu và hy vọng”. Vì vậy xin cộng đoàn cầu nguyện cho anh em linh mục chúng tôi đặc biệt là các cha mới để mỗi ngày chúng tôi nên giống chúa Giêsu hơn.

Lời nguyện kết

Để kết thúc bài chia sẻ hôm nay con mượn lời nguyện cầu của ĐTC Gioan Phaolô II để cầu cho các linh mục cách riêng các cha mới:

"Lạy Chúa Cha thánh thiện, 
xin hãy nhìn đến nhân loại chúng con 
đang bước đi những bước đầu tiên 
trên con đường của Thiên niên kỷ thứ ba. 
Cuộc sống chúng con vẫn mang những dấu ấn sâu đậm của hận thù, bạo lực và áp bức, nhưng lòng khao khát công lý, sự thật và ân sủng vẫn còn tìm thấy một chỗ ở trong tâm hồn của nhiều người, 
họ đang mong chờ một ai đó đem lại ơn cứu độ, 
ơn mà Ngài thông ban qua Con của Ngài là Ðức Giê-su.
Thế giới cần đến nhiều sứ giả dũng cảm của Phúc Âm, 
nhiều người phục vụ quảng đại cho nhân loại đau khổ. 
chúng con nguyện xin Chúa sai đến cho Giáo Hội, nhiều linh mục thánh thiện, những người có thể thánh hoá dân Ngài

bằng những khí cụ của ân sủng Ngài.
Xin sai nhiều người nam nữ thánh hiến,
để họ có thể tỏ lộ sự thánh thiện của Ngài giữa trần gian. 
Xin sai đến vườn nho của Ngài nhiều người thợ thánh thiện, 
để họ có thể làm việc với lòng nhiệt tâm của đức ái, 
và một khi được Thần Khí Ngài thúc đẩy, có thể mang ơn cứu độ của Ðức Ki-tô đến tận cùng cõi đất. Amen"[5]
.

Giáo xứ Thanh Bình 12/01/2013

 


 

Bài 2

THEO CHÂN NGƯỜI MỤC TỬ NHÂN LÀNH

Lm. G.B Trương Đình Hà

(Giảng Lễ nhân dịp mừng 25 năm Linh mục anh Sáu Jos. Trương Đình Hiền)

Chúa Nhật Chúa Chiên Lành

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Chúng ta đang sống trong mùa Phục Sinh, mầu nhiệm Phục Sinh là mầu nhiệm chóp đỉnh của đức tin Kitô giáo. Mầu nhiệm Tử nạn và Phục Sinh như mạc khải chung cuộc tình yêu Thiên Chúa đối với con người. Qua đó chúng ta nhận ra khuôn mặt của Thiên Chúa Cha mục tử đã trao hiến chính Con Một của Ngài cho nhân loại. Đến lượt Chúa Con, Người Mục Tử nhân lành đã hiến tế chính mình cho Chúa Cha và cho con người. Chúng ta lần lượt tìm hiểu chân dung Mục Tử qua mạc khải của Cựu Ước và Tân Ước.

Trong Cựu Ước, chúng ta nhận ra khuôn dung mục tử của Thiên Chúa qua việc Chúa gọi Abraham, Chúa ban cho ông Isaac, Chúa gọi ông bỏ quê cha đất tổ đến miền đất Canaan để chuẩn bị cho một dân. Chúa giải thoát dân ra khỏi đất Ai Cập nô lệ và đưa dân vượt qua Biển Đỏ an toàn đến miền đất tự do. Chúa chạnh lòng thương dân Người, Chúa nuôi dân bằng manna trong sa mạc, Chúa giải khát cho dân bằng mạch nước vọt ra từ tảng đá. Thánh vịnh đã diễn tả: "Chúa chăn nuôi tôi, nên tôi chẳng thiếu thốn chi. Trên đồng cỏ xanh rì Người cho tôi nằm nghỉ…" (Tv 22).

Với mạc khải trong Tân Ước Thiên Chúa Cha đã ban chính Con của Người cho nhân loại. Chúa Giêsu được Cha sai đến như vị mục tử nhân lành dẫn Dân Mới vượt qua cõi chết đến cõi sống, vượt qua cảnh tối tăm của kiếp nô lệ tội lỗi đến nguồn ơn thứ tha để sống trong tự do của kiếp sống phục sinh. Chúa Giêsu là hình ảnh đích thật của Thiên Chúa Cha "Ai thấy Ta là thấy Chúa Cha". Người mục tử biết chiên của mình, ngài biết rõ từng con,  Ngài biết tiếng chiên và chiên nhận ra giọng nói của Người, Ngài chăm sóc đoàn chiên, Ngài dưỡng nuôi đoàn chiên và hy sinh tính mạng vì đoàn chiên.

Để tiếp nối sứ mạng mục tử của Chúa Giêsu nơi trần gian này, Chúa Giêsu đã chọn nhiều tông đồ, nhiều môn đệ, tiếp nối bước chân của Người để rao giảng Tin Mừng cho muôn dân và để dẫn dắt Dân Mới là Giáo Hội. Chúa Giêsu đã lập bí tích Truyền Chức Thánh trong bữa ăn tối sau cùng với các môn đệ, để có các mục tử tiếp tục sứ mạng của các Tông Đồ. Chúa sai các mục tử đến hướng dẫn  đoàn dân Chúa và tiếp nối công việc của Chúa ở trần gian này. Chức vị Giám Mục là chia sẻ trọn vẹn với chức vị mục tử của Chúa Giêsu thượng tế, chức linh mục thừa tác cộng tác với Giám Mục, đại diện Đức Giám Mục để hiện diện với dân Chúa nơi các giáo xứ. Như thế qua các mục tử Chúa hiện diện với đoàn chiên. Như Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói: "Nhờ bí tích Thánh Thể mà có chức linh mục, cũng nhờ chức linh mục mà có bí tích Thánh Thể".

Ngày Chúa nhật IV Phục sinh, Hội Thánh đã dành ngày này để cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và ơn gọi tu sĩ nam nữ. Chắc chắn Hội Thánh luôn cần đến những mục tử tốt lành để phục vụ Giáo Hội và đoàn chiên. Chúng ta hãy cầu nguyện cho có nhiều linh mục, các mục tử tốt lành để tiếp nối công việc cứu độ của Chúa. Xin cho có nhiều linh mục đạo đức, thánh thiện như lòng Chúa mong ước.

Cũng trong ý nghĩa của chúa nhật Chúa Chiên Lành hôm nay, tôi nhớ lại cách đây 25 năm vào ngày 10 tháng 5 năm 1989. Chúa đã mời gọi lần đầu tiên sau biến cố năm 1975, tại nhà thờ Chánh Tòa Quy nhơn, ba người anh em chủng sinh mỗi người một ngã đang lầm lũi tay lấm chân bùn nơi các vùng quê An Hội - Quãng Ngãi (cha Gregorio Văn Ngọc Anh), Gò Thị - Bình Định (Đức cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi hiện nay), và Mằng Lăng - Phú Yên (Cha Giuse Trương Đình Hiền), làm môn đệ của Chúa trong thánh chức linh mục. Để rồi những năm tháng kế tiếp những người anh em linh mục này tiếp tục dấn bước xin vâng để Chúa dẫn đưa vào trong huyền nhiệm tình yêu của Chúa. Dù ở chân trời góc biển phương nào cũng đều nằm trong bàn tay Chúa dẫn đưa.

Xin tạ ơn Chúa với anh Sáu qua chặng đường 25 đầy sóng gió có lúc cày sâu quốc bẩm ở vùng quê ruộng đồng Mằng Lăng, có lúc nắng nóng bụi mờ ngày ngày vác súng săn vào rừng nghe chim hú vượn kêu như mười năm ở vùng Đồng Tre, và có lúc xuống biển nghe tiếng sóng vỗ rì rầm trong mười năm ở Tuy Hòa. Nhưng dù ở đâu và trong hoàn cảnh nào, bước chân người môn đệ đều tìm được ý nghĩa để sống đời mục tử theo gương Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành. Sống lời hứa vâng phục  tuyệt đẹp như lời Xin Vâng của Đức Mẹ, để làm theo ý Chúa. Dù ở nơi đâu người môn đệ của Chúa vẫn trung kiên với đời sống nghèo khó để làm giàu cho Nước Trời. Dù ở nơi đâu, người linh mục vẫn hăng say với chức năng Ngôn sứ để tìm kiếm đưa về những con chiên lạc, những ơn gọi heo hút nơi núi rừng Đồng Tre, để hôm nay có được những người con là những linh mục như cha Triều, cha Bá (Suối Ré), cha Binh…Còn các sơ thì nhiều lắm kể không hết và tôi cũng không biết hết, chỉ biết được vài sơ như sơ Ca ở Đồng Tre nhờ cha Hiền đi vào rừng bắn chim mà lượm lặt được rồi gửi vô nhà Dòng luôn. Kể ra cho cộng đoàn vài điều như vậy để thấy cha Giuse đã trãi qua 25 năm đời Linh mục nhiều gian truân và thử thách, nhiều sóng gió để hôm nay vẫn can đảm bước đi và trung thành với Chúa Kitô như lời bài ca "Những bước chân trên sóng" mà chính cha Giuse đã sáng tác:

"Giữa cơn sóng triều dâng lên trên biển đời.
Từng bước chân chim non ngập ngừng trong tim say mắt ngời sáng.
Vững tâm bước dù phong ba dâng ngập lối.
Dù ngoài kia bóng đêm, đường trường xa miên man tháng năm dần trôi.
Có những lúc niềm tin yêu bỗng nhạt mờ.
Hãy ngước trông lên cao, thầy của ta uy phong đang đứng ngóng chờ".

Đừng sợ chi, có ta đến bên cạnh rồi, có ta đỡ nâng cuộc đời, trùng dương thôi điên cuồng dậy sóng. Hãy vững tin bước đi vững trong cuộc đời, thắp lên ánh quang nhiệm mầu, làm muối men ướp cho mặn đời"[6].

Xin cộng đoàn cầu nguyện để cha Giuse được trung kiên theo Chúa đến cùng.

Lạy Chúa Giêsu,
xin ban cho chúng con những linh mục
có trái tim thuộc trọn về Chúa,
nên cũng thuộc trọn về con người.

Xin cho chúng con những linh mục
có trái tim biết yêu bằng tình yêu hiến dâng,
một trái tim đủ lớn
để chứa được mọi người và từng người,
nhất là những ai nghèo khổ, bị bỏ rơi.

Xin cho chúng con những linh mục biết cầu nguyện,
có tình bạn thân thiết với Chúa
để các ngài giới thiệu Chúa cho chúng con.

Xin cho chúng con những linh mục thánh thiện,
có thể nuôi chúng con bằng tấm bánh thơm tho,
tấm bánh Lời Chúa và Mình Chúa.

Cuối cùng, xin cho chúng con những linh mục
có trái tim của Chúa,
say mê Thiên Chúa và say mê con người,
hy sinh đời mình để bảo vệ đoàn chiên
và dẫn đưa chúng con
đến với Chúa là Nguồn Sống thật[7]
.

(Quy Nhơn, Chúa Nhật 11/5/2014)



Bài 3

THÁNH LỄ MỪNG 25 NĂM LINH MỤC

Cha Đaminh Phạm Đình Hảo, chánh xứ Lam Sơn (1994 22/9 2019)

(Bài đọc 1: Is 6,1-8; Bài đọc 2: Rm 8, 31b-39; 

Tin Mừng: Lc 1, 39-56)

 

LINH MỤC VỚI HY TẾ THÁNH GIÁ

 

Lm. G.B Trương Đình Hà

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Hôm nay, chúng ta đến hiệp dâng thánh lễ Tạ ơn chia sẻ niềm vui với Cha Đaminh nhân dịp mừng Ngân Khánh Linh Mục, đồng thời cũng là dịp để cùng với Cha Tạ ơn Chúa về hồng ân linh mục đã lãnh nhận. Nhìn lại chặng đường 25 năm Linh Mục, có lẽ Cha Đaminh cũng chỉ biết cùng với Đức Mẹ cất cao lời ca Tạ ơn mà trong Tin mừng chúng ta vừa nghe: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa…vì Chúa đã đoái thương đến phận hèn tôi tá Chúa”. Mà lời Tạ ơn có hiệu lực nhất và đẹp lòng Thiên Chúa nhất là Lời Tạ Ơn mà Chúa Giêsu dâng lên Chúa Cha trong hiến tế thập giá. Và Hiến tế thập giá được hiện tại hóa qua Hy Tế Tạ Ơn, mà linh mục dâng lên Chúa Cha mỗi ngày. Vì thế mà cuộc đời linh mục găn liền với Hy Tế Thánh Giá, như thánh Phaolô đã nói: “Khi còn ở giữa anh em, tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giê-su Ki-tô, mà là Đức Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh vào thập giá.” (1 Cr 2,2)

1. Chúng ta có suy nghĩ gì khi ngày nào chúng ta cũng tham dự thánh lễ, ngày nào cứ khoảng 4g00 chuông nhất là mọi người lục tục dậy kéo nhau đến nhà thờ, đi hoài ngày nào cũng đi, có người siêng năng đi sáng rồi đi chiều nữa, ngày nào cũng thấy ông cha làm lễ vậy mà không chán. ÔBACE biết sao không bởi vì mỗi khi chúng ta cử hành Thánh lễ, là chúng ta tham dự vào một lễ hy tế, một cử hành Thánh Thể do Chúa Giêsu thiết lập trong bữa Tiệc Ly, khi Người truyền cho các Tông đồ rằng: “Hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy” (Lc 22,19). và chính hôm sau Người dâng mình trên thánh giá Chính vì thế, việc cử hành Thánh Thể thường được gọi là “Hy tế Thánh lễ”[1]. Và điều đặc biệt trong Hy tế Thánh lễ là Hy lễ do quyền năng Chúa Thánh Thần thánh hóa và biến đổi. Trong thánh lễ Chúa Thánh Thần làm một cuộc biến đổi kỳ diệu: biến đổi bánh và rượu trở nên Mình và Máu Chúa, và như thế ai tham dự vào hy lễ của Chúa Kitô thì được biến đổi để nên mới hơn.

Chính vì thế mà Chúa mời gọi các linh mục dấn thân theo Chúa để Chúa nhờ con người yếu đuối của linh mục mà hiện diện với Dân Chúa để ban ơn cứu độ cho Dân Chúa, để biến đổi đời sống của Dân Chúa từng ngày. Linh mục là con người cũng cần được biến đổi nên mới, và phải hiến thân cho dân Chúa mỗi ngày, đó là thập giá.

Mọi ơn gọi nên thánh trong Giáo Hội đều bắt nguồn từ Thập Giá Chúa Kitô (ĐSTH số 23). Chiêm ngắm Chúa Kitô chịu đóng đinh là nguồn cảm hứng cho mọi ơn gọi. Hồng ân Thánh Thần của Thập Giá là nguồn gốc mọi hồng ân, đặc biệt là hồng ân đời linh mục. Nói đến Thập Giá của Chúa là nói đến chính Chúa Giêsu chịu đóng đinh, nói đến cuộc Khổ Nạn của Chúa mà mỗi người kitô-hữu đều thông phần khi chịu phép rửa. “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi.” (Gl 2,20).

Thế nhưng Hy Tế Thập Giá của Chúa Kitô lại dẫn con người đến ơn Phục Sinh. Những ai cùng chết với Đức Kitô thì sẽ cũng sống lại với Người. Người linh mục nếu đã cùng hiến thân đến cùng trong hy tế Thập giá của Chúa Kitô thì cũng sẽ vui mừng đón nhận ơn phục sinh của Người.

Vì thế có thể nói Con người linh mục là con người của thứ Sáu Tuần Thánh và Chúa Nhật Phục Sinh. Tuy nhiên Con đường của người linh mục không là một giấc mơ về Đấng Mesia trần thế của quyền lực, của cai trị. Chúa Giêsu của các sách Tin Mừng loại trừ hình ảnh Đấng Messia theo mơ ước quyền năng của con người. Thập giá đảo lộn các ước mơ của con người. Theo thần học gia Karl Rahner, muốn biết Thiên Chúa là ai, phải quỳ dưới chân thập giá và cùng lúc hướng về cánh cửa mà Phục Sinh mở ra. Tìm Thiên Chúa nơi nào khác không phải là thập giá là tư duy theo kiểu loài người, chứ không theo đường lối của Thiên Chúa.Vì vậy những người sống đời linh mục là những người đi tìm Thiên Chúa mà Thập Giá Chúa Kitô đối với họ hết sức quan trọng, vì họ chỉ có thể tìm thấy Thiên Chúa nơi mà Người tự mạc khải rõ nét nhất khuôn mặt của Chúa Cha. Theo cái nhìn của thánh Máccô, huyền nhiệm về Đấng Cứu Thế chỉ được bộc lộ rõ rệt khi Người bị chết treo trên thập giá với lời tuyên xưng của viên đại đội trưởng: “Quả thực người này là Con Thien Chúa” (Mc 15,39). Vì thế, con đường của người linh mục theo bước Thầy Chí Thánh không thể tách rời khỏi thập giá. Theo con đường thập giá có nghĩa là từ bỏ bản thân (Mc 8,35), sống liên đới với tha nhân, bán tài sản để phân phát cho người nghèo (Mc 10,21), phục vụ cho đến chết (Mc 10,45).

2. Tuy hồng ân linh mục được Chúa và Hội Thánh trao ban cho một cá nhân như trong bài đọc thứ nhất Chúa kêu gọi Isaia và Isaia đáp lời, nhưng sứ vụ linh mục lại nhắm đem lại ích lợi cho nhiều người: “Thầy đã cắt đặt, để các con đi, và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại”.

Hôm nay khi mừng Ngân Khánh 25 năm linh mục của cha Đaminh chắc chắn là ngài đã để lại nhiều hoa trái thiêng liêng cho dân Chúa qua những nơi mà ngài phục vụ, thế nhưng có lẽ ngài cũng không cần làm bảng tổng kết.

Chúng ta trở lại với Cha Karl Rahner, đã chia sẻ trong dịp mừng Ngân Khánh Linh mục như sau: “Nếu muốn làm bảng tổng kết những năm qua, chúng tôi sẽ làm thế nào đây? Nhưng có cần làm bảng tổng kết không? Với tâm tình biết ơn và hoan hỉ, hãy trao những năm ấy cho lòng thương xót Chúa, và thế là đủ. Điều tốt Chúa đã làm, thậm chí đã thương tình thực hiện khi sử dụng chúng ta, chắc chắn sẽ còn. Nhưng song song với điều tốt ấy vẫn còn khối điều tiêu cực, như sự mù quáng thiêng liêng của chúng ta, sự hèn nhát của chúng ta, sự dửng dưng của chúng ta, sự máy móc của chúng ta. Chính sự nghèo nàn đáng thương ấy đã được tình thương Thiên Chúa bao bọc lấy. Chính vì thế, chúng ta chỉ biết tri ân Thiên Chúa và tri ân các hồng ân Thiên Chúa ban, tri ân Giáo Hội, tri ân mọi người”.

Lược lại tiểu sử, tôi thấy hành trình của Cha Đaminh bắt đầu từ Năm 1954 di cư vào Nam, định cư tại Rạch Bắp, Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Năm 1957 dời về xứ Tân Lập, xã Bình Trưng, quận Thủ Đức (giờ là Quận 2, tp HCM).

Năm 1968-1971 đệ tử Viện Don Bosco Thủ Đức

Năm 1971-1972 tập viện Dòng Don Bosco Trạm Hành Đà Lạt

Năm 1972 nhập Giáo phận Xuân Lộc

Năm 1972-1973 giúp Giáo xứ Thanh Sơn, Gia Kiệm

Năm 1973-1974 giúp Giáo xứ Tân Phước, BRVT

Năm 1974-1975 giúp Giáo xứ Vinh Trung, BRVT

Năm 1975-1978 học tại Đại chủng viện Xuân Lộc

Năm 1978-1994 làm việc mục vụ tại Kinh tế mới Thọ Lộc, xã Bảo Chánh, Xuân Lộc

- 22/9/1994 lãnh nhận thừa tác vụ Linh mục tại Nhà thờ Chính tòa Xuân Lộc do Đức giám mục Phaolo Maria Nguyễn Minh Nhật

- 15/8/1995- 2001 Phó xứ Bến Đá, BRVT

- 2001-2008 Chánh xứ Bến Đá, Giáo phận Bà Rịa

- 2008 đến nay, Chánh xứ Lam Sơn, Giáo phận Bà Rịa

Khẩu hiệu đời Linh mục của ngài là: “Đấng toàn năng đã làm cho tôi những điều cao cả, danh người thật chí thánh chí tôn” (Luca 1,49)

"Năm 2013 đến nay, con bệnh suy thận mãn tính, sức khỏe suy yếu dần nên đã xin Đức cha được phép nghỉ hưu"Có lẽ đây là câu mà tôi cảm động nhất và cho tôi suy tư về hành trình linh mục với hy tế thập giá của cha Đaminh, như trong sắc lệnh Presbyterorum Ordinarium có viết:

"Nhờ thái độ khiêm nhường và vâng phục trong tinh thần trách nhiệm và tự nguyện, các linh mục nên giống Đức Kitô, có những tâm tình như chính Đức Kitô Giêsu, Đấng “tự hủy mình khi nhận lấy thân nô lệ…, đã vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết” (Pl 2,7-9), và nhờ vâng phục, Người đã vượt thắng và chuộc lại tội bất phục tùng của Ađam, như Thánh Tông Đồ đã minh chứng: “vì một người không vâng phục mà muôn người hoá thành tội nhân, thì cũng thế, vì một Đấng phục tùng mà nhiều người được trở nên công chính” (Rm 5,19").(PO 15)

Trong 6 năm qua có lẽ quý ông bà ace không còn thấy một linh mục trẻ trung, tháo vát, nhanh nhẹn, giọng nói to hùng hồn nữa mà chỉ thấy một linh mục lọm khọm, đau yếu, chân đi không vững, giọng nói thì thều thào run run đứt quảng không nghe rõ nữa. Có khi có người thầm thì chán quá sao Đức Cha không đổi ông cha già này đi cho ông cha trẻ hơn. Thế nhưng thưa ôbace, chính lúc này, chính lúc sức tàn lực kiệt, già nua bệnh tật đeo đẳng trong mình thì người linh mục thể hiện rõ nét nhất khuôn mặt của Chúa Kitô, người linh mục dâng hiến tế đẹp nhất lên Cha trong cuộc đời Linh mục đầy thăng trầm đau thương đã trọn hiệp thông cuôc đời mình với Hiến Tế Thập Giá của Đức Kitô mà không bỏ cuộc. Chúng ta thấy Chúa Giêsu được Chúa Cha tôn vinh lúc nào: không phải lúc Chúa làm phép lạ hóa bánh ra nhiều, không phải lúc Chúa làm cho nước hóa thành rượu tại Cana, cũng không phải lúc Chúa chữa lành người phong hủi, cho người què đi được người chết sông lại…mà Chúa Giêsu được Chúa Cha tôn vinh khi Người không còn hình tượng người ta nữa, khi Người bị đóng đinh trên thập giá, khi Người thều thào mếu máo nói với Cha: Lạy Cha sao Cha đành bỏ con?

Và Cha Đaminh hôm nay có lẽ cũng tâm niệm sâu xa trong hành trình linh mục của ngài nên ngài cũng ghi sâu với lời mẹ Magarita nói với cha Don Bosco: “…bắt đầu dâng Lễ là bắt đầu vác Thánh Giá…”. Con xin chúc mừng Ngân khánh linh mục cha hôm nay và con Nguyện xin Chúa cho cha được đi hết hành trình đời linh mục theo gương Thầy Chí Thánh. Amen

 

L.m. G.B. Trương Đình Hà

(Giáo xứ Lam Sơn, Bà Rịa CN 22/9/2019)

 

 



[1] ĐỨC GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II, Pastores Dabo Vobis, 33.

[2] ĐỨC GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II, Diễn văn với các linh mục chuyên giải tội ngày 20/03/1989.

[3] ĐỨC GIÁO HOÀNG BÊNÊĐICTÔ XVI, Huấn từ với các chủng sinh của ba chủng viện của Tòa Thánh ở Ý (Assise, Catanzaro, Naples) 27/01/2012.

[4] X. CĐ. VATICANÔ II, Hiến chế Mục Vụ về Giáo Hội trong thế giới ngày nay (7 tháng 12 năm 1965) 22.

[5] ĐỨC GIẤO HOÀNG BÊNÊĐICTÔ XVI, Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân ngày Thế giới cầu cho ơn thiên triệu 21/04/2002. .

[6] Bài Thánh Ca Những bước chân trên sóng, sáng tác Sơn Ca Linh.

[7] Rabbouni,  120 lời nguyện của bạn trẻ Việt nam, Cf. <http://vntaiwan.catholic.org.tw/rabbouni/80rabbou.htm>


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét