Thứ Bảy, 19 tháng 6, 2021

Bài giảng Chúa Nhật XII TN B

 

CHÚA NHẬT XII tn B

L.m. G.B. Trương Đình Hà

(BĐ I: Ga 38, 1. 8-11, BĐ II: 2 Cr 5, 14-17, Mc 4, 35-40)

Đấng dẹp yên sóng gió cũng là Đấng trừ khử ma quỷ

 

1. Tìm hiểu ý nghĩa Kinh Thánh

Trong Tin Mừng Chúa nhật trước Chúng ta nghe thánh Maccô tường thuật việc Chúa Giêsu giảng dạy cho dân chúng ở biển hồ Galilê, sau đó Đức Giêsu rời bỏ ven Biển Hồ Galilê, nơi Người đã dùng dụ ngôn mà giảng dạy cho dân chúng để di chuyển sang "bờ bên kia”, nơi có đông dân cư' là người ngoại. Đoạn Tin mừng Maccô ta nghe hôm nay nằm trong bối cảnh đó.

Câu chuyện thánh Maccô kể lại hôm nay nói đến chiếc thuyền của các môn đệ đang đi thì gặp bão tố, sóng gió ập đến, Chúa Giêsu có lẽ đã mệt nhoài vì rao giảng cả ngày cho dân chúng, nên Ngài ngủ thiếp đi, các Tông đồ đánh thức Người dậy và Người quát bảo sóng gió im lặng. Ta tìm hiểu ý nghĩa của phép lạ sóng gió im lặng, biểu tượng của biển trong Kinh Thánh và đối chiếu với phép lạ trừ quỷ trong thánh Maccô.

Thực vậy, "gió” và "biển" trong Kinh Thánh, mang rất nhiều ý nghĩa. Theo Marie-Emile Boismard giải thích: "Trong ngôn ngữ Do Thái, cùng một tiếng mang hai ý nghĩa khác nhau, "gió" cũng có nghĩa là "Thần trí”. Ngoài ra trong Kinh Thánh, biển thường là biểu tượng sức mạnh của sự dữ, ma quỷ mà Thiên Chúa phải đánh gục để kế hoạch của Người chiến thắng. Ở đây, biển động dữ dội do ảnh hưởng của cuồng phong. Ta phải hiểu là có một “thần trí xấu” đang tung những ma lực dưới quyền để ùa đến tấn công con thuyền, “tức là tấn công các môn đệ"[1], theo nghĩa rộng hơn là tấn công vào Giáo Hội phôi thai do Chúa Giêsu thiết lập. Đây quả là một trở ngại lớn lao cho việc loan báo Tin Mừng trên miền đất dân ngoại![2]

Nếu chúng ta đối chiếu phép lạ dẹp yên sóng gió với phép lạ giải thoát người bị quỷ ám ở hội đường Capharnaum trong Mc 1,23-27, ý nghĩa của Tin Mừng hôm nay lại càng rõ.

+ Trong Mc 1,25: Đức Giêsu đã quát mắng "thần ô uế". "Câm đi” hãy xuất khỏi người này!". Còn ở đây, sau khi được các bạn đồng hành đánh thức dậy, vì Người đang ngủ ở đàng lái, Đức Giêsu ngăm đe gió và truyền cho biển: "Im đi, câm đi”.

+ Trong Mc 1,26: thần ô uế, sau khi đã lay mạnh người ấy, thì thét lên một tiếng và xuất khỏi anh ta. Còn ở đây, gió và biển đều tuân phục Đức Giêsu: " Gió liền tắt và biển lặng như tờ”.

+ Trong Mc 1,27: cảnh kết thúc với lời bàn tán của những người chứng kiến: Mọi người đều kinh ngạc và bàn tán: Thế nghĩa là gì? Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh. Còn ở đây, các môn đệ cũng bàn tán: các ông hoảng sợ và nói với nhau. Vậy người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh".

Thế nên, trong chuyện kể về bão táp được dẹp yên, không chỉ đơn thuần là việc Đức Giêsu biểu dương quyền lực đối với thiên nhiên mà chính là vấn đề trữ quỷ đích thực: Đức Giêsu có quyền trấn áp Satan và những thế lực của sự ác đang hoạt động song hành với Người.

Về lời bàn tán của các môn đệ "Vậy người này là ai mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh", theo Jean Potin chú giải[3]: theo cách nhìn của Kinh Thánh, bão táp là biểu hiện của những ma lực tiềm ẩn trong biển cả. Chỉ mình Thiên Chúa hoặc kẻ được Chúa ban quyền mới có thể chế ngự được những ‘thế lực ấy’. Ở đây các môn đệ được mời gọi khám phá ra chân lý tiềm ẩn đàng sau cảnh dẹp yên sóng gió là: Đức Giêsu được Thiên Chúa trao ban quyền lực để thu hồi mọi lực lượng về phục tùng Thiên Chúa. Nhờ thế lực của Đức Giêsu mà các môn đệ đã khắc phục được hiểm nguy lớn lao. Việc hồi tưởng lại một biến cố rõ rệt đã trải qua, sự hộ phù che chở của Chúa trong chuyến vượt biển nguy hiểm ấy. Đều là biểu tượng ơn nâng đỡ người sẽ ban cho các ông trong lúc con thuyền Giáo Hôi lâm cảnh lênh đênh sóng gió

2. Lời Chúa trong cuộc sống

Ngày hôm nay ta thấy tình hình dịch bệnh do virus Covid-19 lan tràn khắp thế giới, nó như một thế lực của sự ác của ma quỷ tấn công vào nhân lọai. Đặc biệt là tấn công vào nghi lễ, việc thờ phượng Thiên Chúa, một cách nào đó tấn công vào Giáo Hội. Nó không phải tấn công một đợt mà nhiều đợt. Ngay đợt đầu từ khoảng cuối năm 2019 đến đầu năm 2020 tức vào Tuần Thánh và lễ phục sinh năm 2020. Và ở tại Sài gòn, Bà Rịa cũng như nhiều nơi chính thức cách ly xã hội và ngưng các hoạt động tôn giáo vào Chúa nhật lễ Kính Mình Máu Chúa Kitô. Lúc đó các Giám Mục phải ra thông báo ngưng các Thánh lễ có giáo dân tham dự. Ta thấy như thế nào. Tâm tình của các ngài là đau đớn trước một sự kiện chưa từng bao giờ xảy ra cho Giáo Hội: phải ngưng các thánh lễ[4], các linh mục, những linh mục nhiêt tâm với nhà Chúa cũng cảm thấy đau đớn vì không dâng thánh lễ cho giáo dân được. Những người giáo dân đạo đức cũng vậy, tiếc nuối xót xa đau khổ vì không được đến nhà thờ, không được hiệp thông thánh lễ trực tiếp mà phải “trực tuyến”. Nhiều người cảm thấy hụt hẫng. Sau đó đến đợt thứ hai, đợt thứ ba, giờ là đợt thứ tư, ta đọc lại các thông báo của Tòa Giám Mục, tất cả trở thành bình thường…Các Giám Mục ra thông báo mà có lẽ không còn “đau đớn” như ban đầu nữa, các linh mục (có những linh mục thiếu nhiệt tâm) thì coi đó như cơ hội để nghỉ ngơi. Những người giáo dân dần dà quen với việc không tham dự thánh lễ, cũng không còn thấy tiếc xót như lúc đầu. Ca đoàn cảm thấy được nghỉ lễ thoải mái không phải sáng nào cũng dậy đi lễ buồn ngủ để hát lễ. Mọi việc như là bình thường. Đức tin của người tín hữu do vậy có chiều sa sút, nhiều người bị khủng hoảng trong đức tin. Trước đây khi người ta muốn cấm đạo hoặc bắt ngưng Thánh lễ, đóng của nhà thờ rất khó khăn, chính quyền có thể dùng bạo lực để trấn áp. Như tại El Salvador khoảng thập niên 1980, nếu chúng ta từng xem bộ phim về vị Tổng Giám Mục Oscar Romero, ta thấy chính quyền độc tài quân sự lên nắm quyền lãnh đạo đất nước, họ đàn áp người dân, đàn áp tôn giáo, Giám mục Romero và các linh muc Dòng Tên đấu tranh cho quyền con người, cho tự do tôn giáo bằng hình thức bất bạo động, họ được đáp trả bằng bạo lực giết chóc, và cưỡng chế đóng của nhà thờ bằng súng ống vũ khí, bạo lực. Giám mục Romero và các cộng sự của Ngài tiếp tục đâu tranh trứơc sự áp bức tàn bạo của chính quyền quân sự, Ngài mạnh mẽ lên tiếng trước cảnh nghèo đói, bất công xã hội, bắt cóc, tra tấn, ám sát giết chết dã man những người dân vô tội. Và cuối cùng chính Giám muc Oscar Romerô bị ám sát chết khi Ngài đang cử hành Thánh Lễ. Năm 1997 Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã tuyên phong Ngài lên hàng Tôi tớ Chúa và mở ra lộ trình tuyên Chân phước và Tuyên Thánh. Vào ngày 03 tháng 02 năm 2015 ĐTC Phanxicô đã ra sắc lệnh tuyên bố ĐGM Romero là vị tử đạo, người ta ám sát ngài vì hận thù đức tin chứ không phải vì lý do chính trị. Và ngày 23 tháng 5 năm 2015 Ngài được tuyên phong Chân Phước. Vào ngày 14 tháng 10 năm 2018 Đức Tổng Giám Mục Romerô được ĐTC Phanxicô Tuyên phong Hiển Thánh.  Ngày hôm nay, người ta không cần dùng đến bạo lực và vũ khí, mà chỉ nhẹ nhàng ra một thông báo Covid-19 không được tụ tập đông người, là mọi nhà thờ phải đóng cửa.

Chúng ta tin tưởng vào Chúa Kitô, Đấng đã dẹp yên sóng gió hôm nay cũng là Đấng đã đến xua trừ ma quỷ, Đấng khử trừ bệnh tật, Đấng đã làm cho Lazarô chết chôn trong mồ bốn ngày đứng dậy đi ra khỏi mồ; và là Đấng Phục Sinh vinh hiển đang sống giữa chúng ta. Có lẽ Giáo Hội ngày hôm nay cũng đang bị tấn công bởi một thế lực đen tối của ma quỷ dưới chiêu bài bênh truyền nhiễm, làm bao nhiêu Giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, giáo dân và nhiều người nhiễm bệnh ra đi, nhà thờ trên khắp thế giới phải đóng cửa, lòng đạo của tín hữu sa sút và đức tin bị lung lay. Xin Đức Ktô Phục sinh chiếu sáng sức mạnh Thánh Thần của Người trên chúng ta, xin người củng cố đức tin yếu kém của chúng ta, và khấn xin Người dẹp yên sóng gió bởi cơn bệnh do virus covid-19 đang xâu xé thế giới làm con người điên đảo. Amen



[1] Marie-Emile Boismard, Jésus, un homme de Nazareth, raconté par Marc l'évangéliste. Paris, Cerf, 1996, 78.

[2] Cf. Fiches Dominicales.

[3] Jean Potin, Jésus, l'histoire vraie (coll. Biographies), Paris, Centurion 1994, 256-257.

[4] Cf. Thư mục vụ của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng, Thông báo tạm ngưng các sinh hoạt cộng đoàn kể từ 16g00 ngày 26/3/2020. Trong thư có đoạn: “Anh chị em thân mến, đây là một quyết định rất khó khăn đối với chúng ta, nhất là trong những ngày cao điểm của Tuần Thánh và Phục Sinh. Chưa bao giờ chúng ta phải ngưng thánh lễ và các buổi cầu nguyện chung như thế này.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét