L.m. G.B. Trương Đình Hà
(BĐ I: Ga 38, 1. 8-11, BĐ II: 2 Cr 5, 14-17, Mc 4,
35-40)
Đấng dẹp yên
sóng gió cũng là Đấng trừ khử ma quỷ
1. Tìm hiểu ý nghĩa Kinh
Thánh
Trong Tin Mừng Chúa nhật
trước Chúng ta nghe thánh Maccô tường thuật việc Chúa Giêsu giảng dạy cho dân
chúng ở biển hồ Galilê, sau đó Đức
Giêsu rời bỏ ven Biển Hồ Galilê, nơi Người đã dùng dụ ngôn mà giảng dạy cho dân
chúng để di chuyển
sang "bờ bên kia”, nơi có đông dân cư' là người ngoại. Đoạn Tin mừng
Maccô ta nghe
hôm nay nằm trong bối cảnh đó.
Câu chuyện thánh Maccô
kể lại hôm nay nói đến chiếc thuyền của các môn đệ đang đi thì gặp bão tố, sóng
gió ập đến, Chúa Giêsu có lẽ đã mệt nhoài vì rao giảng cả ngày cho dân chúng,
nên Ngài ngủ thiếp đi, các Tông đồ đánh thức Người dậy và Người quát bảo sóng
gió im lặng. Ta tìm hiểu ý nghĩa của phép lạ sóng gió im lặng, biểu tượng của
biển trong Kinh Thánh và đối chiếu với phép lạ trừ quỷ trong thánh Maccô.
Thực
vậy, "gió” và "biển" trong Kinh Thánh, mang rất nhiều ý nghĩa. Theo
Marie-Emile Boismard giải
thích: "Trong ngôn ngữ Do Thái, cùng một tiếng mang hai ý nghĩa khác nhau,
"gió" cũng có nghĩa là "Thần trí”. Ngoài ra trong Kinh Thánh, biển
thường là biểu tượng sức mạnh của sự dữ, ma quỷ mà Thiên Chúa phải đánh gục để
kế hoạch của Người chiến thắng. Ở đây, biển động dữ dội do ảnh hưởng của cuồng
phong. Ta phải hiểu là có một “thần trí xấu” đang tung những ma lực dưới quyền
để ùa đến tấn công con thuyền, “tức là tấn công các môn đệ"[1], theo nghĩa rộng hơn là
tấn công vào Giáo Hội phôi thai do Chúa Giêsu thiết lập. Đây quả là một trở ngại
lớn lao cho việc loan báo Tin Mừng trên miền đất dân ngoại![2]
Nếu chúng ta đối chiếu phép lạ dẹp yên sóng gió với phép lạ giải thoát người bị
quỷ ám ở hội đường Capharnaum trong Mc
1,23-27, ý nghĩa của Tin Mừng hôm nay lại càng rõ.
+ Trong Mc 1,25: Đức Giêsu đã quát mắng "thần ô
uế". "Câm đi” hãy xuất khỏi người này!". Còn ở đây, sau khi được
các bạn đồng hành đánh thức dậy, vì Người đang ngủ ở đàng lái, Đức Giêsu ngăm
đe gió và truyền cho biển: "Im đi, câm đi”.
+ Trong Mc 1,26: thần ô uế, sau khi đã lay mạnh người ấy, thì
thét lên một tiếng và xuất khỏi anh ta. Còn ở đây, gió và biển đều tuân phục
Đức Giêsu: " Gió liền tắt và biển lặng như tờ”.
+ Trong Mc 1,27: cảnh kết thúc với lời bàn tán của những
người chứng kiến: Mọi người đều kinh ngạc và bàn tán: Thế nghĩa là gì? Giáo lý
thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và
chúng phải tuân lệnh. Còn ở đây, các môn đệ cũng bàn tán: các ông hoảng sợ và
nói với nhau. Vậy người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh".
Thế
nên, trong chuyện kể về bão táp được dẹp yên, không chỉ đơn thuần là việc Đức
Giêsu biểu dương quyền lực đối với thiên nhiên mà chính là vấn đề trữ quỷ đích
thực: Đức Giêsu có quyền trấn áp Satan và những thế lực của sự ác đang hoạt
động song hành với Người.
Về lời bàn tán của các môn đệ
"Vậy người này là ai mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh", theo Jean Potin
chú giải[3]: theo cách nhìn của Kinh Thánh,
bão táp là biểu hiện của những ma lực tiềm ẩn trong biển cả. Chỉ mình Thiên
Chúa hoặc kẻ được Chúa ban quyền mới có thể chế ngự được những ‘thế lực ấy’. Ở
đây các môn đệ được mời gọi khám phá ra chân lý tiềm ẩn đàng sau cảnh dẹp yên
sóng gió là: Đức Giêsu được Thiên Chúa trao ban quyền lực để thu hồi mọi lực
lượng về phục tùng Thiên Chúa. Nhờ thế lực của Đức Giêsu mà các môn đệ đã khắc
phục được hiểm nguy lớn lao. Việc hồi tưởng lại một biến cố rõ rệt đã trải qua,
sự hộ phù che chở của Chúa trong chuyến vượt biển nguy hiểm ấy. Đều là biểu
tượng ơn nâng đỡ người sẽ ban cho các ông trong lúc con thuyền Giáo Hôi lâm
cảnh lênh đênh sóng gió
2. Lời Chúa trong cuộc
sống
Ngày hôm nay ta thấy
tình hình dịch bệnh do virus Covid-19 lan tràn khắp thế giới, nó như một thế
lực của sự ác của ma quỷ tấn công vào nhân lọai. Đặc biệt là tấn công vào nghi
lễ, việc thờ phượng Thiên Chúa, một cách nào đó tấn công vào Giáo Hội. Nó không
phải tấn công một đợt mà nhiều đợt. Ngay đợt đầu từ khoảng cuối năm 2019 đến
đầu năm 2020 tức vào Tuần Thánh và lễ phục sinh năm 2020. Và ở tại Sài gòn, Bà
Rịa cũng như nhiều nơi chính thức cách ly xã hội và ngưng các hoạt động tôn
giáo vào Chúa nhật lễ Kính Mình Máu Chúa Kitô. Lúc đó các Giám Mục phải ra
thông báo ngưng các Thánh lễ có giáo dân tham dự. Ta thấy như thế nào. Tâm tình
của các ngài là đau đớn trước một sự kiện chưa từng bao giờ xảy ra cho Giáo
Hội: phải ngưng các thánh lễ[4], các linh mục, những linh mục nhiêt tâm
với nhà Chúa cũng cảm thấy đau đớn vì không dâng thánh lễ cho giáo dân được.
Những người giáo dân đạo đức cũng vậy, tiếc nuối xót xa đau khổ vì không được
đến nhà thờ, không được hiệp thông thánh lễ trực tiếp mà phải “trực tuyến”.
Nhiều người cảm thấy hụt hẫng. Sau đó đến đợt thứ hai, đợt thứ ba, giờ là đợt
thứ tư, ta đọc lại các thông báo của Tòa Giám Mục, tất cả trở thành bình
thường…Các Giám Mục ra thông báo mà có lẽ không còn “đau đớn” như ban đầu nữa, các
linh mục (có những linh mục thiếu nhiệt tâm) thì coi đó như cơ hội để nghỉ ngơi.
Những người giáo dân dần dà quen với việc không tham dự thánh lễ, cũng không
còn thấy tiếc xót như lúc đầu. Ca đoàn cảm thấy được nghỉ lễ thoải mái không
phải sáng nào cũng dậy đi lễ buồn ngủ để hát lễ. Mọi việc như là bình thường.
Đức tin của người tín hữu do vậy có chiều sa sút, nhiều người bị khủng hoảng
trong đức tin. Trước đây khi người ta muốn cấm đạo hoặc bắt ngưng Thánh lễ, đóng
của nhà thờ rất khó khăn, chính quyền có thể dùng bạo lực để trấn áp. Như tại
El Salvador khoảng thập niên 1980, nếu chúng ta từng xem bộ phim về vị Tổng Giám
Mục Oscar Romero, ta thấy chính quyền độc tài quân sự lên nắm quyền lãnh đạo
đất nước, họ đàn áp người dân, đàn áp tôn giáo, Giám mục Romero và các linh muc
Dòng Tên đấu tranh cho quyền con người, cho tự do tôn giáo bằng hình thức bất
bạo động, họ được đáp trả bằng bạo lực giết chóc, và cưỡng chế đóng của nhà thờ
bằng súng ống vũ khí, bạo lực. Giám mục Romero và các cộng sự của Ngài tiếp tục
đâu tranh trứơc sự áp bức tàn bạo của chính quyền quân sự, Ngài mạnh mẽ lên
tiếng trước cảnh nghèo đói, bất công xã hội, bắt cóc, tra tấn, ám sát giết chết
dã man những người dân vô tội. Và cuối cùng chính Giám muc Oscar Romerô bị ám
sát chết khi Ngài đang cử hành Thánh Lễ. Năm 1997 Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II
đã tuyên phong Ngài lên hàng Tôi tớ Chúa và mở ra lộ trình tuyên Chân phước và
Tuyên Thánh. Vào ngày 03 tháng 02 năm 2015 ĐTC Phanxicô đã ra sắc lệnh tuyên bố
ĐGM Romero là vị tử đạo, người ta ám sát ngài vì hận thù đức tin chứ không phải
vì lý do chính trị. Và ngày 23 tháng 5 năm 2015 Ngài được tuyên phong Chân
Phước. Vào ngày 14 tháng 10 năm 2018 Đức Tổng Giám Mục Romerô được ĐTC Phanxicô
Tuyên phong Hiển Thánh. Ngày hôm nay,
người ta không cần dùng đến bạo lực và vũ khí, mà chỉ nhẹ nhàng ra một thông
báo Covid-19 không được tụ tập đông người, là mọi nhà thờ phải đóng cửa.
Chúng ta tin tưởng vào
Chúa Kitô, Đấng đã dẹp yên sóng gió hôm nay cũng là Đấng đã đến xua trừ ma quỷ,
Đấng khử trừ bệnh tật, Đấng đã làm cho Lazarô chết chôn trong mồ bốn ngày đứng
dậy đi ra khỏi mồ; và là Đấng Phục Sinh vinh hiển đang sống giữa chúng ta. Có
lẽ Giáo Hội ngày hôm nay cũng đang bị tấn công bởi một thế lực đen tối của ma
quỷ dưới chiêu bài bênh truyền nhiễm, làm bao nhiêu Giám mục, linh mục, tu sĩ
nam nữ, giáo dân và nhiều người nhiễm bệnh ra đi, nhà thờ trên khắp thế giới
phải đóng cửa, lòng đạo của tín hữu sa sút và đức tin bị lung lay. Xin Đức Ktô
Phục sinh chiếu sáng sức mạnh Thánh Thần của Người trên chúng ta, xin người
củng cố đức tin yếu kém của chúng ta, và khấn xin Người dẹp yên sóng gió bởi
cơn bệnh do virus covid-19 đang xâu xé thế giới làm con người điên đảo. Amen
[1] Marie-Emile Boismard, Jésus, un homme de
Nazareth, raconté par Marc l'évangéliste. Paris, Cerf, 1996, 78.
[2] Cf. Fiches Dominicales.
[3] Jean Potin, Jésus, l'histoire vraie (coll. Biographies),
Paris, Centurion 1994, 256-257.
[4] Cf. Thư mục vụ của Đức
TGM Giuse Nguyễn Năng, Thông báo tạm ngưng các sinh hoạt cộng đoàn kể từ
16g00 ngày 26/3/2020. Trong thư có đoạn: “Anh chị em thân mến, đây là một quyết định rất khó khăn đối với chúng
ta, nhất là trong những ngày cao điểm của Tuần Thánh và Phục Sinh. Chưa bao giờ
chúng ta phải ngưng thánh lễ và các buổi cầu nguyện chung như thế này.”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét